top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

Phần Mềm Quản Lý Vận Tải: Tự Xây Dựng hay Thuê Ngoài?

Updated: Dec 10, 2021



Thuê ngoài (Outsourcing) là thuật ngữ phổ biến trong thời gian gần đây. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp, thuê ngoài là cơ hội để các doanh nghiệp tận dụng những nguồn lực bên ngoài nhằm đơn giản hóa những công việc và nghiệp vụ cụ thể bên trong.


Logistics vốn được coi là một ngành truyền thống với cách làm việc thủ công và chưa đạt hiệu quả tối ưu. Bởi vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tìm đến các công cụ chuyển đổi số nhằm tối ưu các hoạt động của doanh nghiệp.


Vậy giữa việc tự xây dựng và thuê ngoài, đâu là lựa chọn mang lại nhiều lợi ích và giá trị hơn cho doanh nghiệp? Hãy cùng Abivin điểm qua 6 lý do tại sao doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm quản lý vận tải đã được xây dựng sẵn.


1. Tiết kiệm chi phí xây dựng phần mềm


Theo khảo sát của Deloitte năm 2020, 70% số người được hỏi cho rằng cắt giảm chi phí là ưu tiên hàng đầu khi thuê ngoài dịch vụ.


Khác với việc tự xây dựng phần mềm nội bộ, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản đầu tư lớn bao gồm chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng, chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm, chi phí tuyển dụng kỹ sư IT, chi phí đào tạo nhân sự, chi phí duy trì hệ thống, chi phí nâng cấp và cải tiến phần mềm,...

Thuê ngoài tiết kiệm chi phí xây dựng phần mềm
Thuê ngoài tiết kiệm chi phí xây dựng phần mềm

Cụ thể, khi thuê ngoài, bên cung cấp sẽ quản lý toàn bộ công việc và có thể thực hiện các thay đổi cần thiết tuỳ theo yêu cầu. Doanh nghiệp sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí phát triển cơ sở hạ tầng, duy trì hệ thống, hay nâng cấp và cải tiến phần mềm định kỳ.


Ngoài ra, việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới là một quá trình phức tạp và lâu dài. Họ sẽ phải trải qua nhiều vòng thi khác nhau trước khi nhận được lời mời chính thức. Sau đó, họ sẽ phải tìm hiểu về các quy tắc nội bộ trong công ty, mục tiêu dự án, quy trình làm việc,... Thông thường, nhân viên mới sẽ mất khoảng 1 đến 2 tháng để làm quen và bắt nhịp với công việc.


Bằng cách thuê ngoài phần mềm quản lý vận tải, doanh nghiệp sẽ giảm thiểu chi phí tuyển dụng và đào tạo trên.


Đội ngũ nhân sự của bên cung cấp là những người đã có nhiều kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ nhằm tối ưu các hoạt động logistics cho doanh nghiệp. Bởi vậy, họ hiểu rõ những vấn đề công ty đang gặp phải và có thể đề xuất giải pháp phù hợp với chi phí tốt nhất. Lúc này, công ty đóng vai trò người giám sát và đưa ra yêu cầu, giúp đảm bảo hiệu quả và tiến độ công việc.


2. Độ khó của thuật toán tối ưu


Logistics là việc thực hiện và kiểm soát toàn bộ hàng hóa từ điểm đầu đến điểm cuối, bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, đóng gói, và giao hàng.


Với mỗi hoạt động logistics, doanh nghiệp sẽ cần phải giải quyết một bài toán khác nhau. Ví dụ, với vận chuyển, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tối ưu kế hoạch giao hàng, thoả mãn nhiều ràng buộc như thời gian nhận hàng, trọng tải xe, quãng đường giao hàng,... Mặt khác, với lưu kho, sắp xếp kho hàng và quản lý hàng hoá trong kho luôn là bài toán khó nhằn mà các công ty cần tìm cách giải quyết.


Độ khó của thuật toán tối ưu
Độ khó của thuật toán tối ưu

Để xử lý những vấn đề trên một cách nhanh chóng và hiệu quả, công nghệ chính là lời giải hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp muốn tối ưu toàn bộ hoạt động logistics trong một nền tảng duy nhất thì là điều không thể.


Mỗi bài toán, với những điều kiện khác nhau, sẽ cần những cách giải và lời giải khác nhau. Thuật toán tối ưu cho phần mềm quản lý vận tải sẽ không thể giống thuật toán tối ưu cho phần mềm quản lý kho. Việc lập trình thuật toán cũng đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, cũng như thời gian nghiên cứu và thử nghiệm trên thị trường. Bởi vậy, tự xây dựng phần mềm nội bộ có hại nhiều hơn lợi khi doanh nghiệp chưa thực sự kiểm chứng được khả năng tối ưu và hiệu quả mà nó sẽ mang lại.


Thật vậy, doanh nghiệp nên tìm đến những nhà cung cấp phần mềm bên ngoài. Họ đã xây dựng một phần mềm đủ tốt và được áp dụng ở nhiều doanh nghiệp. Họ đưa ra phương án cụ thể và phù hợp nhất giúp doanh nghiệp tối ưu các hoạt động logistics của mình. Họ có đội ngũ nhân sự giỏi và nhiều kinh nghiệm luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi.


3. Tiếp cận với đội ngũ nhân sự tài năng và kinh nghiệm


Thuê ngoài cho phép doanh nghiệp tiếp cận với đội ngũ nhân sự tài năng và kinh nghiệm
Thuê ngoài cho phép doanh nghiệp tiếp cận với đội ngũ nhân sự tài năng và kinh nghiệm

Thuê ngoài cho phép doanh nghiệp tiếp cận với những nhân sự tốt nhất, có chuyên môn và nhiều kinh nghiệm trong cả lĩnh vực công nghệ và logistics.


Điều này có nghĩa là, doanh nghiệp không phải đào tạo lại đội ngũ nhân viên hiện tại hoặc thuê thêm người mới có kỹ năng chuyên biệt để xây dựng phần mềm.


Công nghệ là giải pháp tối ưu nhất để đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng cao của thị trường. Tuy nhiên, với một ngành đặc thù và truyền thống như logistics, việc xây dựng phần mềm quản lý vận tải sẽ không hề dễ dàng nếu thiếu đi những người không chỉ giỏi về công nghệ mà còn am hiểu về thị trường logistics, đặc biệt là đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giải các bài toán tối ưu.


Do đó, thuê ngoài phần mềm không chỉ giúp doanh nghiệp giải quyết những thách thức về nhân sự mà còn cho họ cơ hội lựa chọn những người phù hợp cho từng dự án cụ thể.


4. Phần mềm dịch vụ thuê ngoài đã sẵn sàng sử dụng cho doanh nghiệp


Ngày nay, khả năng đổi mới nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến chất lượng là yếu tố then chốt để doanh nghiệp bắt kịp với các đối thủ cạnh tranh, trong đó có khả năng ứng dụng công nghệ.


Thực tế, một doanh nghiệp sẽ mất trung bình 4 đến 9 tháng để xây dựng phần mềm, từ ý tưởng đến thử nghiệm và triển khai thực tế.


Phần mềm dịch vụ thuê ngoài đã sẵn sàng sử dụng cho doanh nghiệp
Phần mềm dịch vụ thuê ngoài đã sẵn sàng sử dụng cho doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm thuê ngoài thì rất mất thời gian để thay đổi hệ thống giao hàng đã tích hợp từ trước đó vào phần mềm nội bộ khi nó được hoàn thành. Còn nếu doanh nghiệp tập trung xây dựng phần mềm nội bộ thì sẽ mất nhiều thời gian và chi phí, cũng như có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của các hoạt động logistics hiện tại, đặc biệt nếu doanh nghiệp đang trên đà tăng lên về số lượng xe và khách hàng.


Trong khi đó, phần mềm quản lý vận tải thuê ngoài đã sẵn sàng sử dụng cho doanh nghiệp. Đầu tiên, nó được xây dựng và phát triển dựa trên sự nghiên cứu kỹ lưỡng từ nhu cầu của thị trường và khách hàng. Thêm vào đó, phần mềm cũng đã được ứng dụng ở nhiều doanh nghiệp và chứng minh được tính hiệu quả và khả thi trong việc tối ưu logistics.


Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tăng tốc độ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh so với các đối thủ.


5. Tập trung phát triển năng lực cốt lõi của doanh nghiệp


Tự xây dựng phần mềm quản lý vận tải tốn kém nhiều thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp, chưa kể đến việc đầu tư thêm vào các công nghệ đặc biệt, các thiết bị di động, cải tiến hệ thống và nhiều chi phí khác.


Do đó, việc này có thể khiến các công ty khó tập trung phát triển những năng lực cốt lõi của mình để cạnh tranh.


Thuê ngoài giúp doanh nghiệp tập trung phát triển năng lực cốt lõi của mình
Thuê ngoài giúp doanh nghiệp tập trung phát triển năng lực cốt lõi của mình

Ví dụ, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ logistics (3PL) sẽ tập trung nhiều hơn vào việc cải thiện quy trình và dịch vụ cung ứng của mình: Làm thế nào để điều chỉnh các dịch vụ kho bãi, dịch vụ vận chuyển theo nhu cầu của khách hàng, thoả mãn nhiều yêu cầu giao hàng khác nhau cho các sản phẩm của họ? Làm thế nào để ứng dụng công nghệ tiên tiến giúp khách hàng tối ưu các hoạt động logistics và tiết kiệm chi phí, thời gian?


Thật vậy, công nghệ hay phần mềm quản lý vận tải là công cụ hỗ trợ các công ty 3PL nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.


Hơn cả việc đầu tư vào lĩnh vực hoàn toàn mới là công nghệ, ví dụ như tự xây dựng phần mềm, doanh nghiệp nên tập trung vào chuyên môn chính của mình nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất, cũng như tạo ra thêm nhiều giá trị gia tăng cho cả hai bên.


6. Giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp


Thuê ngoài phần mềm quản lý vận tải có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro trên nhiều khía cạnh.


Thuê ngoài giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp
Thuê ngoài giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp

Trước hết, khi thuê ngoài, các chuyên gia nhiều kinh nghiệm từ bên cung cấp có thể phát hiện ra những thiếu sót trong khâu quản lý và vận hành logistics hiện tại của doanh nghiệp. Bên cạnh việc đưa đến phần mềm công nghệ sẵn có, họ còn có thể đề xuất các ý tưởng mới và cá nhân hoá giải pháp để tối ưu hiệu quả hoạt động và chi phí logistics cho tổ chức.


Thêm vào đó, phát triển phần mềm giúp các hoạt động của doanh nghiệp diễn ra dễ dàng hơn. Một ứng dụng tốt có thể tăng hiệu quả của tổ chức, nâng cao lòng trung thành của khách hàng và tạo thêm nhiều doanh thu.


Khi một nhu cầu mới xuất hiện, doanh nghiệp thường tìm đến những giải pháp đột phá. Tuy nhiên, công ty thường thiếu thời gian và kiến thức khi tìm hiểu về cách chuyển đổi các công cụ hiện tại.


Do đó, việc thuê ngoài giúp các công ty giảm thiểu đáng kể rủi ro trong việc tự phát triển phần mềm, đồng thời rút ngắn thời gian ứng dụng công nghệ vào hoạt động doanh nghiệp, so với quy trình phát triển nội bộ.


Click ngay để Abivin giúp bạn quản lý vận tải hiệu quả

0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page