top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

Tại Sao Công Ty 3PL Cần Phần Mềm Tối Ưu Tuyến Đường?

Logistics bên thứ 3 (3PL Logistics) được cho là sẽ định hình lại đáng kể toàn cảnh chuỗi cung ứng trong năm 2019 cũng như lĩnh vực logistics trong tương lai. Trong khi đó, phần mềm tối ưu hoá tuyến đường vận chuyển giúp cải thiện hiệu quả vận hành trên toàn chuỗi bằng cách giải quyết bài toán lên lịch tuyến đường vận tải - vấn đề mà hàng nghìn công ty 3PL đang phải đau đầu tìm cách cải thiện.


Bạn đã bao giờ tự hỏi rốt cuộc, phần mềm tối ưu hoá tuyến đường có thể làm những gì để hấp dẫn các nhà quản trị 3PL đến thế? Bài viết này sẽ chỉ ra 6 lí do chính tại sao công ty 3PL nên sử dụng phần mềm tối ưu hoá tuyến đường.


1. Giảm Tổng Chi Phí Logistics


Giảm tổng chi phí logistics
Giảm tổng chi phí logistics

Trên thực tế, có rất nhiều loại chi phí trong các hoạt động logistics và chuỗi cung ứng ngăn cản nhà quản lý tối ưu hoá hiệu quả kinh tế của công ty. Trong khi đó, phần mềm tối ưu hoá tuyến đường có thể giúp các công ty 3PL giảm chi phí đáng kể bằng cách cho phép tài xế đưa đúng hàng tới đúng khách hàng vào đúng thời điểm. Về cơ bản, công ty 3PL có thể giảm 4 loại chi phí chính như sau bằng cách sử dụng phần mềm tối ưu hoá tuyến đường:


  • Giảm chi phí xăng dầu: Chi phí xăng dầu chiếm tới 30% tổng chi phí logistics. Phần mềm này có thể đem lại hiệu quả bằng cách giảm số kilometers phải đi, nhờ đó giảm số xăng phải đổ cho những đoàn xe nhỏ, vừa và lớn.

  • Giảm chi phí bảo dưỡng: Ít thời gian phải đi trên đường hơn đồng nghĩa với việc xe cộ có thể hoạt động nhiều chuyến hơn. Nhờ vậy, thời gian vận hành cũng được gia tăng vì phương tiện phải dành ít thời gian để được bảo dưỡng hơn và có nhiều thời gian để hoạt động.

  • Giảm TCO (Tổng chi phí sở hữu): Phần mềm tối ưu hoá tuyến đường giảm chi phí vận hành bằng cách giảm chi phí hao mòn của phương tiện.

  • Giảm chi phí do tai nạn, bạo lực: Trong khi tối ưu hoá tuyến đường, phần mềm sử dụng thuật toán để gợi ý tuyến đường phù hợp nhất, tránh những tuyến đường cấm nhờ đó tránh được tối đa sự va chạm với bạo động, tắc nghẽn giao thông và tăng khả năng an toàn tối đa cho quá trình vận chuyển.


2. Tiết Kiệm Thời Gian Một Cách Tối Đa


Tiết kiệm thời gian một cách tối đa
Tiết kiệm thời gian một cách tối đa

Một phần mềm tối ưu hoá tuyến đường tốt có thể thoả mãn rất nhiều yêu cầu khó từ khách hàng liên quan đến tình trạng giao thông, ràng buộc nhiệt độ, vận tốc trung bình,...để gợi ý được tuyến đường tốn ít thời gian di chuyển nhất. Phần mềm tối ưu hoá tuyến đường chỉ mất vài giây để phân tích và đưa ra con số chính xác giúp tiết kiệm hàng giờ cho nhà quản lý. Ngoài ra, phần mềm này cũng gợi ý tuyến đường đã được tối ưu hoá thay vì đưa ra một danh sách dài các điểm đến. Nếu tài xế theo sát tuyến đường, rất nhiều thời gian di chuyển sẽ được tiết kiệm.


Phần mềm thông minh này còn giúp giảm trì hoãn không đáng có cho tài xế bằng cách giúp người quản lý vận tải và tài xế lên tuyến đường tránh tắc nghẽn, giảm thời gian di chuyển. Hơn nữa, phần mềm còn cho phép nhà điều phối vận tải cung cấp trợ giúp kịp thời và những tuyến đường thay thế cho tài xế trong những tình huống tắc nghẽn ngoài ý muốn.


3. Quản Lý Đa Tác Vụ Hiệu Quả Hơn


Quản lý đa tác vụ hiệu quả hơn
Quản lý đa tác vụ hiệu quả hơn

Trong Google Maps, bạn phải liên tục thêm vào các điểm dừng, trong khi ở phần mềm tối ưu hoá tuyến đường, một danh sách các nhiệm vụ hàng ngày đã sẵn sàng để người giao hàng đi theo


Phần mềm tối ưu hoá tuyến đường đòi hỏi dữ liệu đầu vào đầy đủ từ nhà quản lý vận tải để giao nhiệm vụ, yêu cầu và chỉ dẫn cho tài xế từ địa điểm chính xác của từng khách hàng, thời gian đóng-mở của từng địa điểm, loại hàng hoá, trọng lượng, thể tích, hoá đơn,... để chắc chắn rằng tài xế đưa đúng hàng và nhận về đúng hoá đơn - điều mà Google Maps không thể nào làm được. Ví dụ, Google Maps có thể lên tuyến đường đến từng địa điểm xác định và tài xế cần phải điền địa điểm tiếp theo vào, trong khi phần mềm này có thể kết hợp cả quản lý địa điểm giao hàng và tối ưu hoá tuyến đường. Phần mềm này cũng có thể chắc chắn rằng tuyến đường sau khi được tối ưu sẽ hiệu quả cả về độ dài và thời gian. Điều này giúp rút ngắn thời gian dịch vụ cho phép công ty tăng hiệu suất và tiết kiệm thời gian cho những việc khác.


4. Tăng Sự Hài Lòng Của Khách Hàng


Tăng sự hài lòng của khách hàng
Tăng sự hài lòng của khách hàng

Yếu tố cốt yếu giúp khách hàng hài lòng nằm ở tỉ lệ giao hàng đúng giờ - thứ mà giờ đây có thể được tối đa hoá hoàn toàn bằng sức mạnh của công nghệ, phần mềm tối ưu hoá tuyến đường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đảm bảo tài xế có thể giao hàng đến đúng khách hàng, đúng thời gian.


Ngoài việc theo dõi tình trạng vận chuyển của hàng hoá, phần mềm này còn sử dụng công nghệ cao để giúp kiểm soát tình trạng giao hàng bằng rất nhiều cách như gửi về điện thoại khách hàng mã OTP, chữ ký điện tử hoặc chụp ảnh check-in tại điểm giao hàng.

5. Dễ dàng áp dụng với nhiều mô hình vận chuyển


Dễ dàng áp dụng với nhiều mô hình vận chuyển
Dễ dàng áp dụng với nhiều mô hình vận chuyển

Các công ty 3PL cung cấp dịch vụ bên ngoài gồm hoạt động mua hàng, xuất-nhập kho liên quan đến quản lý rất nhiều mô hình vận chuyển. Giờ đây, mọi chuyện đã có vẻ dễ dàng hơn nhiều vì phần mềm tối ưu hoá tuyến đường có thể trợ giúp hiệu quả cho tất cả những quy trình phức tạp trên.


Một phần mềm tốt như Abivin vRoute có thể áp dụng được với 3 mô hình vận chuyển của các công ty 3PL bao gồm mô hình vận chuyển Container (Container Freight Transportation), trung tâm phân phối (DC), và mô hình nhặt & thả hàng đường dài (Long-haul pick up & delivery).


  • Trong mô hình Container: phần mềm giúp nhà quản lý vận tải kiểm soát quá trình vận chuyển của container sử dụng xe tải và sà lan.

  • Trong mô hình Trung tâm phân phối (DC): Nhà quản lý vận tải có thể sử dụng phần mềm để xử lý vấn đề lên tuyển đường từ điểm giao hàng đến các điểm giao trong thành phố.

  • Trong mô hình nhặt & thả hàng đường dài: Nhà quản lý vận tải có thể quản lý quá trình giao hàng đường dài cho đơn hàng Full Truckload và Less than Truckload.


6. Tăng lợi nhuận


Tăng lợi nhuận trên mỗi chuyến hàng
Tăng lợi nhuận trên mỗi chuyến hàng

Mục đích cuối cùng của mỗi doanh nghiệp không phải tối ưu hoá tuyến đường mà là tối đa hoá lợi nhuận - đây cũng là giá trị thực sự của một phần mềm tối ưu hoá tuyến đường hiệu quả.


Nhờ có những phần mềm như vậy, các tài xế hoạt động kém hiệu quả và doanh thu thất thoát có thể được dễ dàng phát hiện trước khi trở thành vấn đề lớn. Công cụ này giúp những nhà kiểm soát vận tải đạt được mục đích giao hàng trong thời gian ngắn nhất với chi phí thấp nhất. Nhờ đó, một lượng lớn chi phí sẽ giảm dẫn đến tăng trưởng đáng kể lợi nhuận.


Abivin là nhà cung cấp đầu tiên của Việt Nam sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo tối ưu hoá Logistics, bao gồm tối ưu hoá tuyến đường. Abivin được tin dùng bởi nhiều khách hàng là các tập đoàn đa quốc gia như Tân Cảng Sài Gòn, Procter & Gamble, FrieslandCampina, Kospa Logistics.


Click vào ĐÂY để chúng tôi giúp bạn kiểm soát vận tải hiệu quả!


0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page