top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

Tắc Đường Mùa Cao Điểm Khiến Giao Hàng Chậm Trễ? Giải Pháp Là Đây!

Updated: Dec 17, 2021

Tắc đường vẫn luôn là một trong những trở ngại lớn nhất trong quản lý Logistics. Trong khi xu hướng này vẫn tiếp diễn, các nhà khai thác dịch vụ vận tải hàng hóa phải đối mặt với thử thách làm sao để lên được lịch trình giao hàng cho hiệu quả nhất. Bài viết dưới đây đề cập đến các nguyên nhân gây tắc nghẽn giao thông, tác động của vấn đề này lên tính hiệu quả của hoạt động Logistics, cũng như những giải pháp khả thi để khắc phục tắc nghẽn giao thông.


Tắc nghẽn giao thông
Tắc nghẽn giao thông

1. Mức độ ảnh hưởng của tắc đường

Tắc đường đang là một vấn đề leo thang trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, gia tăng dân số lớn và nhu cầu cơ sở hạ tầng không được đáp ứng kịp thời như Việt Nam. Theo Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải, chi phí tắc nghẽn giao thông hàng năm của thủ đô Hà Nội lên tới 1,2 tỷ USD, nghĩa là thành phố mất 1 triệu giờ làm việc vì tắc đường mỗi năm. Bảng điểm giao thông toàn cầu INRIX 2018 còn cho thấy, Moscow, Istanbul, Bogota, Mexico City và Sao Paulo lọt vào top 5 trong bảng xếp hạng những thành phố bị tác động bởi ùn tắc giao thông (Nghiên cứu INRIX, 2019). Mức độ ùn tắc đã tăng lên khi 75% trong số 56 quốc gia báo cáo tới Bảng Chỉ số giao thông, được thống kê bởi TomTom, một công ty công nghệ điều hướng của Hà Lan về sự gia tăng trong tình trạng tắc nghẽn giao thông từ năm 2017 đến 2018.


Sự gia tăng của tình trạng tắc đường
Sự gia tăng của tình trạng tắc nghẽn giao thông

2. Ảnh hưởng tiêu cực của tắc đường tới Logistics


Đối với người tham gia giao thông, tắc đường chỉ là trở ngại của phương tiện trên đường cao tốc hoặc đường đô thị do quá tải giao thông. Nhưng đối với các chuyên gia về Logistics, tắc nghẽn giao thông liên quan đến độ lưu thông, công suất, khối lượng, tốc độ và sự đình trệ. Một nghiên cứu ở Hà Lan có tên là VERDI được thực hiện bởi TNO cho thấy, một nửa số chuyến giao hàng chậm trễ đến kho là do tắc nghẽn giao thông.


Tắc nghẽn giao thông có ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi cung ứng bởi việc tắc đường có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày, khi công suất đường bộ không đáp ứng được nhu cầu lưu thông của phương tiện. Đặc biệt là trong suốt mùa lễ hội, nhu cầu đi lại, giao hàng và mua sắm tăng cao.


Sự chậm trễ liên quan đến tắc nghẽn giao thông làm tăng chi phí vận hành, chẳng hạn như: phí nhiên liệu tiêu thụ thêm hay lương phải trả cho nhân viên vận chuyển khi xe chạy trong tình trạng tắc đường. Không chỉ làm tăng chi phí hoạt động, tắc đường khiến cho các dự đoán và ước tính của nhà quản lý Logistics vượt ra khỏi kế hoạch do thiếu đi sự theo dõi về vị trí của lô hàng và tài xế.


Tắc nghẽn giao thông cũng tạo ra khó khăn trong việc theo dõi Độ tin cậy về Thời gian Di chuyển, do việc đo lường độ trễ giờ liên quan đến nhau trên quãng đường giao hàng sẽ phức tạp hơn. Khi các phương tiện cần dừng tại nhiều điểm giao hàng và chúng bị trễ tại một điểm dừng, một loạt các hoạt động giao hàng sau sẽ bị muộn theo mà không có bất kỳ sự kiểm soát hay theo dõi nào. Sự chậm trễ trong việc giao hàng thường khiến khách hàng không hài lòng, trong khi phần lớn lý do châm trễ lại là do tắc đường gây ra.


Tắc nghẽn giao thông có ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi cung ứng
Tắc nghẽn giao thông có ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi cung ứng

Một trường hợp được giải thích trong Nghiên cứu về tắc nghẽn giao thông ở Cairo cho thấy, trong tất cả các chi phí thành phần liên quan trực tiếp đến tắc nghẽn giao thông ở Cairo thì đóng góp chính cho tổng chi phí trực tiếp là chi phí chậm trễ (36%). Giao hàng trễ đã được chứng minh là có ảnh hưởng xấu tới sự mong đợi và trải nghiệm của khách hàng, đặc biệt là đối với Giao hàng tận nơi. Nếu khách hàng phải chờ hàng giao chậm, họ có thể xem xét thay đổi đối tác giao hàng sang các đối thủ khác.


Chậm trễ do tắc nghẽn giao thông còn làm tăng thêm chi phí Vốn, là chi phí dài hạn chính đối với tài sản vật chất, bao gồm cả phương tiện vận tải. Tắc nghẽn giao thông đóng một vai trò lớn trong việc làm tăng chi phí này, khi các phương tiện không được sử dụng hết công suất. Sự chậm trễ liên quan đến giao thông cũng ảnh hưởng đến các mô hình kinh doanh như Just in Time (JIT), mô hình phụ thuộc vào nguồn cung hàng hóa khi cần thiết. Do tắc nghẽn giao thông, kỹ thuật quản lý hàng tồn kho này không thể được áp dụng để phục vụ mục đích cắt giảm chi phí. Tắc đường còn ảnh hưởng tiêu cực đến chi phí lưu kho vì năng suất của hoạt động kho giảm, khối lượng công việc không được sắp xếp hợp lý và việc giao hàng bị tồn đọng.

3. Nguyên nhân chính gây tắc đường


Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tắc nghẽn giao thông. Đặc biệt là trong mùa lễ, nhu cầu vận tải tăng đột biến cùng với việc thiếu phương tiện vận tải sẽ gây chậm trễ tới tiến độ tải hoặc dỡ hàng. Đình công lao động trong các ngành công nghiệp, trục trặc trong quản lý kho, thời tiết xấu hoặc sự cố trên đường cũng là những yếu tố tác động đến việc tắc nghẽn giao thông.


4. Tác động của tắc đường đối với chuỗi cung ứng


Tắc nghẽn giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến lịch trình giao hàng và khả năng cạnh tranh của một công ty, so với các công ty cùng ngành không gặp phải tình trạng tắc đường. Ùn tắc giao thông làm giảm cơ hội mở rộng thị trường, ảnh hưởng đến kết nối đa phương của vận tải hàng hóa, làm chậm quá trình giải quyết hàng tồn kho và hoạt động kinh doanh.


Ùn tắc giao thông làm chậm quá trình vận chuyển và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh
Ùn tắc giao thông làm chậm quá trình vận chuyển và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh

5. Giải pháp khắc phục tắc đường và tăng tốc độ giao hàng


Để giảm thiểu những tác động bất lợi trong Logistics do tắc nghẽn giao thông gây ra, nhu cầu sử dụng các hệ thống Công Nghệ Thông Tin quản lý các hoạt động Logistics hiệu quả hơn ngày càng tăng cao. Những phần mềm này cung cấp cảnh báo về sự chậm trễ do tắc nghẽn giao thông trong thời gian thực cũng như đưa ra giải pháp liên lạc giữa các phương tiện và các điểm giao hàng. Việc lên kế hoạch tuyến đường cũng được cải thiện đáng kể bởi sự phát triển của công nghệ thông tin. Các hệ thống này sắp xếp các tuyến đường không có tắc nghẽn giao thông cho các phương tiện, đảm bảo tối đa hóa hiệu quả trong việc ứng phó với tắc đường. Các công ty cũng nên áp dụng kho lưu trữ tập trung để quản lý hàng tồn kho, theo dõi hàng tồn kho trong thời gian thực hoặc sử dụng quy trình kết nối chéo để cắt giảm chi phí kho.


Khắc phục tắc nghẽn giao thông và tăng tốc độ giao hàng
Khắc phục tắc nghẽn giao thông và tăng tốc độ giao hàng

Bằng cách sử dụng thuật toán tối ưu hóa tuyến đường, phần mềm Abivin vRoute cung cấp giải pháp quản lý vận tải tối ưu nhất để tránh tắc nghẽn giao thông, tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp. Hệ thống tự động tạo các tuyến đường tối ưu và cho phép người dùng điều hướng giao hàng, theo dõi hàng tồn kho trong thời gian thực. Với Abivin vRoute, các công ty có thể giảm tác động tiêu cực của tắc nghẽn giao thông và nắm quyền kiểm soát hoạt động giao hàng.


0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page