top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

EVFTA: Một Chương Mới Cho Thương Mại EU -Việt Nam

Updated: Dec 16, 2021

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được đàm phán giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa hai khu vực có thể được coi như một cột mốc kinh tế quan trọng đối với Việt Nam.

Việt Nam là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất
Việt Nam là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất

Được Quốc hội phê chuẩn vào ngày 8 tháng 6, hiệp định EVFTA sẽ có hiệu lực khoảng một tháng sau khi Việt Nam và EU thông báo đối ứng, xóa bỏ thuế quan đối với khoảng 70% hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU và 65% hàng xuất khẩu của châu Âu sang Việt Nam. Trong hai năm qua, Việt Nam đã ký kết hai FTA lớn trong khu vực - EVFTA và Hiệp định toàn diện và tiến bộ về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chỉ sau hơn một năm thực hiện, đã đóng góp hơn 3,9 tỷ đô la cho Thặng dư thương mại của Việt Nam.


Đây là một thành tựu kinh tế lớn. Mặc dù có bước đột phá này, tuy nhiên, 71% và 77% doanh nghiệp tại Việt Nam nắm rõ hoặc chỉ mới nghe nói về CPTPP hoặc EVFTA, theo nghiên cứu gần đây nhất của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).


Như vậy, rõ ràng, cần có sự hiểu biết nhiều hơn về lợi ích mà các hiệp định có thể mang lại cho các doanh nghiệp và thương mại.


Trong thế giới hậu coronavirus, khi nhiều công ty đang tìm cách xây dựng khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng của họ, hiệp định EVFTA sẽ giúp khẳng định rõ giá trị và vị thế của Việt Nam

Củng cố một con đường thương mại đã vốn có tiềm năng sinh lời


EU vốn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây, đạt tổng cộng 42,5 tỷ đô la trong năm 2018, tương ứng với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 11%. Mặt hàng xuất khẩu bao gồm chủ yếu là thiết bị viễn thông, điện tử, giày dép, dệt may và các sản phẩm thực phẩm như cà phê, gạo và hải sản.


Vài năm qua, do chi phí sản xuất tại Trung Quốc tăng cao, Việt Nam được chú ý như một địa điểm sản xuất và nguồn cung ứng thay thế hấp dẫn. Ở bối cảnh hậu coronavirus - nhiều công ty tìm đang cách xây dựng khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng của họ, thì chính hiệp định EVFTA sẽ giúp Việt Nam khẳng định rõ giá trị và vị thế của mình.


Giờ đây, khi đã trải qua thời gian đóng cửa, giãn cách xã hội, và hoạt động trở lại, Việt Nam có cho mình một cơ hội “vàng” để nắm bắt những nhu cầu đầu tư đã bị dồn nén, đi cùng xu hướng thay đổi sản xuất của toàn cầu.


Top 3 những điều cần lưu ý về Hiệp định EVFTA


Các chủ doanh nghiệp địa phương nên chú ý đến ba khía cạnh quan trọng của hiệp định thương mại mới được phê chuẩn.


1. EVFTA giảm thuế và đơn giản hóa thủ tục hải quan


Theo các điều khoản của EVFTA, 70% hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ vào 27 nước thành viên của EU miễn thuế. Các chi tiết đơn hàng thuế quan còn lại sẽ giảm dần trong vòng bảy năm. Chủ doanh nghiệp nên cập nhật các mức thuế hiện hành áp dụng cho doanh nghiệp của họ để tận dụng lợi thế tiết kiệm và giá cả cạnh tranh.


Thỏa thuận cũng đơn giản hóa việc nhập hàng hóa, bao gồm các thủ tục thông quan vào EU. Nhưng các doanh nghiệp cũng cần lưu ý các yêu cầu hải quan như nguồn gốc sản phẩm và nhu cầu kỹ thuật và an toàn thực phẩm, cũng như việc tiếp tục áp dụng thuế giá trị gia tăng nhập khẩu và bán hàng (VAT).


Với EVFTA, cùng với các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore, Việt Nam trở thành thành viên của một hiệp hội EU-FTA độc quyền với quyền ưu đãi tiếp cận vào 27 quốc gia.

2. EVFTA thúc đẩy đa dạng hóa chuỗi cung ứng


Với EVFTA, cùng với các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore, Việt Nam trở thành thành viên của một hiệp hội EU-FTA độc quyền với quyền ưu đãi tiếp cận vào 27 quốc gia.


Ngoài ra, do các quy tắc xuất xứ đặc biệt, hàng hóa Việt Nam đến từ các quốc gia trên sẽ giúp các doanh nghiệp đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế. Điều này sẽ đặc biệt kịp thời trong bối cảnh các vấn đề về hàng rào thuế quan và sự gián đoạn chuỗi cung ứng, giúp cung cấp cho các doanh nghiệp cơ hội đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ.


Các quy tắc đặc biệt về xuất xứ này có giá trị riêng đối với các nhà sản xuất hàng may mặc Việt Nam, nhiều trong số những doanh nghiệp này lấy nguồn nguyên liệu từ một nguồn duy nhất. Với EVFTA, bông hoặc vải từ Hàn Quốc trải qua quá trình xử lý đầy đủ tại Việt Nam sẽ được dán nhãn là có nguồn gốc từ Việt Nam, cho phép hàng may mặc đủ điều kiện áp dụng thuế thấp hơn với EU.


Tính linh hoạt này là một điểm cộng cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp tăng khả năng phục hồi chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp Việt Nam nên sẵn sàng cho những sự linh hoạt về luật như thế này khi nhiều quốc gia thành viên ASEAN đạt được hiệp định FTA với EU.


3. Tính bền vững là quan trọng để thành công

Một khía cạnh khác biệt của EVFTA là tập trung mạnh mẽ vào thương mại bền vững và tầm nhìn chung về lao động, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và bảo tồn môi trường. Những giá trị này sẽ có tiềm năng sâu rộng để cải thiện khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam và thương hiệu của họ.


Bài viết trên được dịch từ bài viết “A New Chapter for EU-Vietnam Trade” viết bởi Russell Reed | UPS

0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page