top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

Làm Sao Để Điều Hành Doanh Nghiệp Phân Phối Hiệu Quả Ở Indonesia?

Updated: Dec 16, 2021

Phân phối được định nghĩa là một ngành thiết yếu, đảm bảo sản phẩm có sẵn cho người mua bằng cách phân bổ nó thông qua thị trường. Các bước để phân phối bao gồm vận chuyển, đóng gói và giao hàng. Phân phối là một trong những ngành quan trọng ở Indonesia với các hoạt động liên quan đến bán buôn, nhập khẩu, xuất khẩu và bán lẻ. Tuy nhiên, Indonesia là một quốc gia với địa thế khác đặc thù khi có nhiều đảo và quần đảo và các khu vực bị chia cắt. Vậy, các doanh nghiệp phân phối ở Indonesia phải làm thế nào để vận hành hiệu quả? Hãy cùng Abivin tìm hiểu trong bài viết dưới đây!


Xe tải phân phối ở Indonesia
Xe tải phân phối ở Indonesia

I. Tổng quan về nhà phân phối tại Indonesia


Nhà phân phối là một công ty mua sản phẩm và sau đó bán lại thông qua kênh phân phối. Họ là những công ty thay mặt một công ty khác, làm trung gian giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ. Thông thường, các nhà bán lẻ được kết nối với nhà sản xuất trong mối quan hệ hợp tác thông qua nhà phân phối. Do đó, nhà phân phối rất quan trọng đối với các công ty sản xuất trong việc mở rộng thị trường và tìm kiếm cơ hội mới.


Một nhà phân phối là khách hàng của Abivin tại Indonesia đang hoạt động trong chuỗi cung ứng và dịch vụ tài chính. Nhà phân phối này hợp tác với các tập đoàn lớn trong quá trình phân phối của họ. Công ty này có sứ mệnh tạo ra các giá trị và sự khác biệt tích cực tới các hoạt động phân phối mà họ tham gia, tăng cường mạng lưới và bảo hiểm để đảm bảo tính sẵn có của sản phẩm. Họ cũng cung cấp thông tin và báo cáo chính xác và đúng thời gian liên quan đến hoạt động, thị trường và tính cạnh tranh.


Trở thành một nhà phân phối với quy mô lớn như vậy đòi hỏi thêm rất nhiều trách nhiệm. Nhà phân phối này tập trung thiết lập các kết nối mạnh mẽ với các nhà sản xuất lớn trong ngành Tiêu dùng nhanh và việc sở hữu các liên kết này mang lại nhiều thách thức cho nhà phân phối trong việc đảm bảo số lượng lớn sản phẩm sẽ được giao và tiêu thụ một cách hiệu quả.


Ngoài việc hoàn thành các đơn đặt hàng được thu thập từ nhà bán lẻ đến trung tâm phân phối, nhà phân phối còn chịu trách nhiệm quản lý và bán sản phẩm thay mặt cho các nhà sản xuất, tiếp tục tìm kiếm các cơ hội mới để đạt được nhiều doanh số hơn.


II. Thử thách của doanh nghiệp phân phối tại Indonesia


Là một nhà phân phối cho các tập đoàn tiêu dùng đa quốc gia, công ty này phải đối mặt với những thách thức có ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả trong việc cung cấp sản phẩm mỗi ngày. Một số hạn chế cụ thể trong vận chuyển và giao hàng mà nhà phân phối gặp phải là: tắc nghẽn giao thông, quy định của chính phủ liên quan đến giao thông và quy trình thực hiện đơn hàng.


1. Tắc nghẽn giao thông


Một trong những khó khăn của quá trình phân phối là tình hình tắc nghẽn giao thông ở Indonesia, điều đã trở thành hình ảnh phổ biến của đất nước này. Tắc đường xảy ra bởi số lượng phương tiện và dân số tăng nhanh. Kết quả là, tốc độ phát triển kinh tế đã vượt xa sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Điều này khiến nhà phân phối tốn thêm thời gian và chi phí trong việc lập kế hoạch và di chuyển trong tình trạng tắc đường nghiêm trọng ở Jakarta hoặc bất kỳ thành phố lớn nào khác ở Indonesia.


Tắc đường ở Indonesia
Tắc đường ở Indonesia

2. Quy định của chính phủ: xe biển chẵn/lẻ


Để đối phó với tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Indonesia, chính phủ đã đặt ra một số quy định trong nhiều khu vực ở thành phố Jakarta. Giải pháp của chính phủ nước này là hạn chế xe lưu thông trên một số tuyến đường theo biển số xe lẻ / chẵn. Trong một số ngày trong tuần, những chiếc xe có biển số lẻ được phép lưu thông và ngược lại. Tắc nghẽn giao thông và cơ sở hạ tầng yếu kém cũng khiến cho việc giao sản phẩm ở Indonesia trở nên tốn kém. Nhà phân phối cũng gặp nhiều khó khăn trong việc phân công xe đi lại trên những con đường khác nhau trong khi phải đáp ứng đúng biển số xe được chỉ định.


Nhà phân phối này đã chỉ định tất cả các xe tải biển số lẻ hoặc chẵn lưu thông trên các tuyến đường cho phép đi lại vào ngày đó mà không tính khoảng cách của các đơn đặt hàng. Mặc dù không hiệu quả, đây vẫn là phương pháp tối ưu nhất cho họ tại thời điểm đó do không có giải pháp số hóa đủ tốt để giúp theo dõi đơn đặt hàng và lập kế hoạch tuyến đường.


3. Thực hiện đơn hàng


Một hạn chế khác liên quan đến giao hàng và vận chuyển là công ty có rất nhiều đơn đặt hàng cần thực hiện và xe tải để theo dõi. Có những khó khăn trong việc phân phối hiệu quả hàng hóa từ trung tâm phân phối đến các cửa hàng lớn, bến cảng và đến các nhà bán lẻ một cách hợp lý. Do có rất nhiều điều kiện phức tạp cần phải tính đến, nhà phân phối không có lựa chọn nào khác ngoài việc lên kế hoạch cho quá trình này một cách thủ công mà không có giải pháp tối ưu nhất để tiết kiệm thời gian và chi phí.


Trong thực tế, công ty phân phối này đã tốn nhiều thời gian để thực hiện đơn hàng ngay cả khi nhà phân phối đã có hàng tồn kho trong tay. Hơn nữa, trong phân phối bán buôn, khối lượng sản phẩm thường lớn và do đó, nhà phân phối liên tục gặp khó khăn để cung cấp sản phẩm một cách nhanh chóng.


Kho phân phối ở Indonesia
Kho phân phối ở Indonesia

III. Giải pháp điều hành doanh nghiệp phân phối hiệu quả tại Indonesia


Nhà phân phối này đã quyết định trang bị cho quy trình phân phối của họ với Abivin vRoute, một phần mềm tiên tiến cung cấp toàn quyền kiểm soát quản lý hoạt động của xe tải, lập kế hoạch tuyến đường tối ưu và quản lý kho. Phần mềm này giúp nhà phân phối giảm chi phí Logistics và tăng hiệu quả công việc bằng cách giải quyết các hạn chế về vận chuyển và giao hàng mà công ty này đang phải đối mặt.


1. Bằng cách số hóa quy trình lập kế hoạch vận chuyển, Abivin vRoute tiết kiệm thời gian trong việc giao hàng và lập kế hoạch


Thuật toán tự động tạo ra các tuyến giao hàng được tối ưu hóa nhất cho các xe tải có biển số lẻ hoặc chẵn để đi lại trong những ngày được chỉ định. Trong khi đó, nó vẫn đảm bảo hiệu quả của việc giao đúng đơn hàng cho hàng trăm tài xế. Các tuyến đường sẽ là những tuyến tối ưu nhất về chi phí và thời gian, đồng thời đáp ứng hơn 20 ràng buộc như: các loại phương tiện giao hàng và công suất khác nhau, thời gian nhận hàng khác nhau của khách hàng / nhà bán lẻ, điều kiện giao thông, thời gian nghỉ hoặc mô hình giao hàng đặc biệt. Những ràng buộc này được giải quyết để tối ưu hóa các tuyến đường, trong khi dữ liệu lịch sử giao hàng được lưu lại để phân tích và cải thiện giải pháp theo thời gian.


2. Giảm chi phí Logistics


Thuật toán của Abivin vRoute cũng tối ưu hóa trọng tải xe, do đó nhà phân phối có thể giảm thiểu số lượng xe. Với cùng một nhu cầu phân phối, sử dụng phần mềm Abivin vRoute giúp nhà phân phối cắt giảm rất nhiều phương tiện so với việc chỉ lên kế hoạch thủ công. Vì tuyến đường được tối ưu hóa và số lượng phương tiện được giảm xuống còn ít nhất, chi phí Logistics sẽ được giảm đi rất nhiều.


Abivin vRoute - Tối ưu trọng tải xe
Abivin vRoute - Tối ưu trọng tải xe

3. Cải thiện sự hài lòng của khách hàng


Sử dụng Abivin vRoute đảm bảo nhà phân phối này phân phối sản phẩm đúng thời gian và đúng thời điểm. Phần mềm này áp dụng các phương thức chứng cứ giao hàng Proof of Delivery (ePOD) điện tử như chụp ảnh Check-in, OTP SMS hoặc chữ ký điện tử để đảm bảo các nhà bán lẻ nhận được đúng sản phẩm vào đúng thời điểm, đúng nơi và đúng điều kiện.


4. Cho phép hiển thị thời gian thực của toàn bộ quy trình chuỗi cung ứng


Giúp người quản lý kiểm soát và đảm bảo tiến độ giao hàng do đơn hàng đã được số hóa. Người quản lý có thời gian để hoàn thành các nhiệm vụ khác mà không cần phải tự viết ra và xử lý từng đơn hàng ở mỗi giai đoạn. Khi một đơn đặt hàng được đặt, nhân viên kho sẽ nhận được bản cập nhật tự động và bắt đầu xử lý các đơn hàng bằng công nghệ.


Để điều hành hiệu quả doanh nghiệp phân phối trong một thị trường đầy thách thức như Indonesia đòi hỏi cần có những hiểu biết sâu sắc về thị trường, luật pháp và các quy định hiện hành. Các nhà phân phối cần tìm kiếm giải pháp để duy trì hiệu suất cũng như giữ cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ hài lòng. Hệ thống phần mềm của Abivin cung cấp tối ưu hóa Logistics tự động, theo dõi vận chuyển và quản lý hàng tồn kho cho công ty bạn.

Tài liệu tham khảo:

0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page