top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

5 Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Nguồn Cung

Updated: Oct 20, 2021


Trong kinh tế học, nguồn cung là một khái niệm cơ bản mô tả tổng số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ nhất định có sẵn cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng thể hiện nhu cầu đối với một loại hàng hóa hoặc dịch vụ nào đó sau đó làm cạn kiệt nguồn cung sẵn có, điều này thường sẽ dẫn đến sự gia tăng trong nhu cầu.


1. Đường cung


Đường cung là đường biểu diễn về mối quan hệ giữa lượng cung và giá cả của hàng hóa và dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định. Đường cung sẽ di chuyển đi lên từ trái sang phải, điều này được giải thích trong Nguyên lý cung - cầu: Khi giá của một hàng hóa nhất định tăng, nguồn cung sẽ tăng (khi tất cả yếu tố khác đều không đổi). Khi giá hàng hóa và dịch vụ giảm, nguồn cung cấp hàng hóa dịch vụ sau đó cũng sẽ giảm.


Đường cung
Đường cung

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến nguồn cung


Nguồn cung có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố quyết định nguồn cung. Nhìn chung, việc cung cấp một sản phẩm phụ thuộc vào giá của nó và các biến khác như chi phí sản xuất.


a. Giá bán


Giá có thể được hiểu là những gì người tiêu dùng sẵn sàng trả để nhận được hàng hóa hoặc dịch vụ. Đây là yếu tố chính ảnh hưởng đến nguồn cung cấp sản phẩm. Trong nguyên lý cung cầu, khi giá của sản phẩm tăng lên, nguồn cung của sản phẩm cũng tăng và ngược lại. Đây có thể hiểu là sự dịch chuyển về giá. Trái lại, khi có bất kỳ dấu hiệu nào về việc tăng giá của sản phẩm trong tương lai, thì nguồn cung trên thị trường ở thời điểm hiện tại sẽ giảm để thu được nhiều lợi nhuận hơn sau này. Ngược lại, nếu giá bán dự kiến giảm, nguồn cung trên thị trường hiện tại sẽ tăng mạnh.


Bên cạnh đó, giá bán của hàng hóa thay thế và hàng hóa bổ sung cũng ảnh hưởng đến nguồn cung cấp sản phẩm. Ví dụ, nếu giá lúa mì tăng, nông dân sẽ có xu hướng trồng nhiều lúa mì hơn lúa gạo. Điều này có thể làm giảm nguồn cung gạo trên thị trường. Nhìn chung, giá cả là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến sản phẩm.


Giá bán
Giá bán

b. Chi phí sản xuất


Việc cung cấp sản phẩm và chi phí sản xuất có mối quan hệ trái ngược với nhau. Đối với các công ty, nếu chi phí sản xuất tăng, việc cung cấp sản phẩm sẽ phải thu hẹp lại để tiết kiệm tài nguyên. Ví dụ, trong trường hợp chi phí nhân công cao, điều kiện tự nhiên thuận lợi, chi phí nguyên liệu, thuế, chi phí vận chuyển, chi phí sản xuất tăng lên, các nhà quản lý sẽ quyết định cung cấp một lượng sản phẩm thấp hơn cho thị trường hoặc dự trữ sản phẩm cho đến khi giá thị trường ổn định.


c. Công nghệ


Sự thay đổi trong nguồn cung cũng có thể là nhờ những tiến bộ trong công nghệ giúp giảm chi phí sản xuất. Sự phát triển về khoa học công nghệ có thể cải thiện hiệu quả sản xuất và giúp cắt giảm chi phí sản xuất. Máy tính, tivi và thiết bị chụp ảnh là những ví dụ điển hình về tác động của công nghệ tới đường cung. Một chiếc máy tính bàn kích thước lớn từng có giá vài nghìn đô giờ đây có thể được mua với giá vài trăm đô với sự cải tiến về lưu trữ và bộ xử lý. Trong trường hợp này, nguồn cung cho máy tính trong thời đại ngày nay sẽ cao hơn nhiều so với trước đây.


d. Chính sách của chính phủ


Với vai trò điều tiết và bảo vệ nền kinh tế, chính phủ có ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cấp sản phẩm. Thuế càng thấp, nguồn cung của sản phẩm đó càng cao. Mặt khác, nếu các quy định nghiêm ngặt được đề ra và thuế tiêu thụ đặc biệt được thêm vào, nguồn cung cấp sản phẩm sẽ giảm.


Vận chuyển hàng hoá
Vận chuyển hàng hoá

e. Điều kiện vận chuyển


Chuỗi cung ứng phụ thuộc nhiều vào việc quản lý nguồn cung và logistics hiệu quả để vận chuyển nguyên liệu và thành phẩm từ nơi này đến nơi khác. Giao thông vận tải luôn gắn liền với việc cung cấp sản phẩm, vì các sản phẩm sẽ không thể có sẵn đúng thời hạn khi điều kiện vận chuyển nghèo nàn.


Nếu không quản lý tốt đội xe chở hàng, doanh nghiệp không thể vận chuyển nguyên liệu kịp thời tới nhà máy trong tình trạng tốt. Thiếu sự quản lý về vận tải cũng sẽ ngăn công ty phân phối sản phẩm của mình cho người tiêu dùng khi nhu cầu bất ngờ tăng vọt. Điều này sẽ không chỉ làm giảm lợi nhuận của công ty mà còn gây hại cho khả năng cạnh tranh của công ty đối với các đối thủ trên thị trường.


Với các tình huống như thế này, sẽ là rất tốt nếu doanh nghiệp sử dụng phần mềm quản lý vận chuyển và tối ưu hóa tuyến đường giao hàng. Bằng cách sử dụng thuật toán tối ưu hóa tuyến đường, Abivin vRoute cung cấp giải pháp quản lý vận chuyển tối ưu nhất giúp quá trình giao hàng tốt hơn và đảm bảo giao hàng đúng thời gian.




0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page