top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

5 Cách Để Tối Ưu Hóa Chuỗi Cung Ứng



Cách đơn giản nhất để giải thích về chuỗi cung ứng là: Làm thế nào để vận chuyển hàng hoá từ nơi này đến nơi khác. Thật vậy, chuỗi cung ứng của doanh nghiệp giống như hệ tuần hoàn. Nó sẽ không hoạt động hiệu quả nếu các bộ phận khác trong doanh nghiệp thiếu đi những nguồn cung cần thiết. Ví dụ, đội xe giao hàng của bạn sẽ không đáp ứng được nhiều đơn hàng nếu không có đủ dầu diesel để chạy xe.


Trong một báo cáo của Levvel Research về quản lý nhà cung cấp, mục tiêu quan trọng hàng đầu của quản lý nhà cung cấp là tăng hiệu quả chuỗi cung ứng.


Mục tiêu hàng đầu cho việc quản lý nhà cung ứng
Mục tiêu hàng đầu cho việc quản lý nhà cung ứng (Nguồn: Levvel Research)

Với tầm quan trọng như vậy, hôm nay Abivin sẽ giới thiệu 5 cách giúp bạn tối ưu hoá chuỗi cung ứng một cách toàn diện.


1. Tích hợp các liên kết trong chuỗi cung ứng


Tất cả các liên kết trong chuỗi cung ứng đều có thể được hưởng lợi từ việc tối ưu hóa. Nếu nhà cung cấp cho bạn làm việc hiệu quả thì các hoạt động trong doanh nghiệp của bạn cũng diễn ra trơn tru hơn.


Như vậy, từng thành phần của chuỗi cung ứng phải liên tục tương tác với nhau. Ví dụ, để đội xe tải của mình luôn đầy nhiên liệu, cũng như được bảo dưỡng và sửa chữa khi cần thiết, bạn cần ba nguồn cung: nhiên liệu, phụ tùng thay thế và dụng cụ. Tối ưu hóa chuỗi cung ứng đòi hỏi bạn phải tiếp xúc với tất cả các khía cạnh của từng chuỗi cung ứng , bao gồm máy khoan, máy lọc dầu và máy vận chuyển nhiên liệu. Thêm vào đó, bạn cũng cần thợ mỏ, thợ luyện kim, thợ máy, người vận chuyển và người bán lẻ cho cả phụ tùng và dụng cụ.


Quản lý mối quan hệ nhà cung cấp
Quản lý mối quan hệ nhà cung cấp

Quản lý mối quan hệ nhà cung cấp (Supplier Relationship Management, viết tắt: SRM) là quy tắc lập kế hoạch chiến lược và quản lý tất cả các tương tác với các tổ chức bên thứ ba cung cấp hàng hóa và/hoặc dịch vụ cho một tổ chức nhằm tối đa hóa giá trị của các tương tác đó. Đây là một sáng kiến ​​quan trọng có thể giúp nâng cao hiệu suất chuỗi cung ứng của bạn, với trọng tâm là tích hợp và giao tiếp. Nhờ đó, bạn có thể cải thiện việc quản lý chuỗi cung ứng của mình.


2. Quản lý hàng tồn kho


Tối ưu hóa chuỗi cung ứng đòi hỏi các doanh nghiệp biết họ cần loại hàng tồn kho gì, ở thời điểm nào và với số lượng bao nhiêu. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể kiểm soát và quản lý hàng tồn kho hiệu quả, tránh lãng phí và gây thiệt hại cho doanh nghiệp.


Giả sử, có một công ty thực phẩm chuyên cung cấp sản phẩm hữu cơ cho các cửa hàng và khách hàng cá nhân. Nếu nhà quản lý biết được cà chua của họ đang được lưu trữ tại một địa điểm cụ thể, họ có thể đảm bảo rằng chúng được chất lên xe đúng giờ. Công ty tránh được tình trạng hư hỏng sản phẩm như mốc và héo nhờ việc quản lý hàng tồn kho hiệu quả.


Cà chua được lưu trữ ở trong kho
Cà chua được lưu trữ ở trong kho

Bên cạnh đó, công ty cũng phải biết họ cần bao nhiêu hàng tồn kho. Nếu họ chỉ có thể bán 500 thùng cà chua hữu cơ thì họ sẽ không muốn chi nhiều tiền hơn để mua 600 thùng, vì 100 thùng còn lại sẽ bị hỏng. Điều này còn làm lãng phí thời gian và tiền bạc mà công ty đã đầu tư trước đó.


Phần mềm quản lý tồn kho chính là giải pháp phù hợp nhất. Với phần mềm này, doanh nghiệp có thể tự động kiểm soát các sản phẩm và hàng hoá trong kho, cũng như giám sát các hoạt động xuất, nhập kho một cách hiệu quả.


Quản lý hàng tồn kho
Quản lý hàng tồn kho

Dưới đây là 3 đặc điểm bạn nên lưu ý khi tìm kiếm phần mềm quản lý tồn kho:

  1. Phần mềm quản lý tồn kho có khả năng quản lý khách hàng, nhà cung cấp, kho và hàng hoá tồn kho trong các kênh bán hàng khác nhau.

  2. Phần mềm quản lý tồn kho có khả năng theo dõi từ đầu đến cuối: từ lúc nhận đơn hàng đến khi hàng hoá được chuyển đi giao.

  3. Phần mềm quản lý tồn kho có khả năng giải quyết tiến trình công việc theo thời gian thực và các báo cáo, chỉ số biểu thị năng suất, tình trạng tồn kho thời gian thực.


3. Kết nối với các nhà cung ứng


Về cơ bản, Logistics là hoạt động vận chuyển hàng hóa từ địa điểm này đến địa điểm khác. Hàng hoá của bạn phải nhanh chóng giao tới điểm nhận để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với các mặt hàng dễ hư hỏng như sản phẩm hữu cơ, quá trình vận chuyển sản phẩm không được có sự gián đoạn.


Để logistics diễn ra trơn tru thì các chuỗi cung ứng cần tương tác hiệu quả với nhau. Bạn có một đơn đặt hàng 50 tấn nho cần được chuyển đến kho của một siêu thị. Một trong các xe giao hàng của bạn bị hỏng trên đường đến nhà kho, dẫn đến giao hàng bị trễ ba giờ. Không cần phải nói, siêu thị không hài lòng với bạn. Tuy không có hàng hoá nào bị hư hỏng nhưng vì sự chậm trễ mà siêu thị đã không đạt được chỉ tiêu bán hàng cuối tuần.


Xe giao hàng chở thực phẩm đến siêu thị
Xe giao hàng chở thực phẩm đến siêu thị

Để tránh trường hợp này xảy ra, doanh nghiệp nên kết nối với các chuỗi:

  • Cung cấp phụ tùng thay thế có thể được sử dụng để sửa chữa chiếc xe tải trước khi nó bị hỏng.

  • Cung cấp các dụng cụ cần thiết để đảm bảo chiếc xe tải không bị hỏng ngay từ đầu.

  • Chính người điều khiển xe tải.

Tóm lại, mỗi doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ với các nhà cung ứng phù hợp để phòng tránh những vấn đề phát sinh cũng như đảm bảo hoạt động doanh nghiệp diễn ra trơn tru và không bị gián đoạn.


4. Ứng dụng công nghệ vào vận hành chuỗi cung ứng


Trong lĩnh vực vận tải - logistics, mỗi phút giây đều rất quan trọng. Hàng hoá phải được vận chuyển nhanh chóng đến khách hàng để đáp ứng nhu cầu của họ. Đối với các mặt hàng dễ bị hư hỏng như hoa quả tươi và sản phẩm đông lạnh thì thời gian giao hàng ngắn và phương pháp bảo quản đặc biệt rất cần thiết.


Để giải quyết những vấn đề trên, doanh nghiệp nên ứng dụng công nghệ để tối ưu hoá chuỗi cung ứng, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và nâng cao hiệu quả hoạt động.


Theo báo cáo của Levvel, 32% cho rằng chiến lược hàng đầu để quản lý nhà cung cấp là công nghệ.


Những chiến lược hàng đầu cho việc quản lý nhà cung ứng
Những chiến lược hàng đầu cho việc quản lý nhà cung ứng (Nguồn: Levvel Research)

Abivin vRoute - Phần mềm Quản lý Tối ưu Logistics giúp bạn lập kế hoạch vận tải hiệu quả chỉ trong vài phút, giảm thiểu chi phí logistics, tối đa năng suất đội xe và tối ưu lợi nhuận trên mỗi chuyến hàng. Với thuật toán tối ưu logistics, hệ thống sẽ tự động phân chia đơn hàng cho các xe nhằm tối đa trọng lượng và thể tích xe, tăng tỷ lệ đầy xe lên tới 85 - 95%. Với cùng một số lượng hàng hoá, tỷ lệ lấp đầy một xe tăng lên và số lượng xe giao hàng được giảm bớt, nhờ đó giảm chi phí vận tải cho công ty.


Abivin vRoute - Tối ưu hoá kế hoạch giao hàng
Abivin vRoute - Tối ưu hoá kế hoạch giao hàng

Đối với các sản phẩm cần sự bảo quản đặc biệt, phần mềm Abivin vRoute có thể kết nối với các thiết bị cảm biến Telematics trên xe, giúp việc theo dõi các thông tin về mức sử dụng nhiên liệu, tốc độ di chuyển, điểm dừng xe, cửa mở hay đóng, nhiệt độ của kho lạnh,… trở nên dễ dàng hơn. Xe được giao đúng nhiệt độ, đúng thời gian đến khách hàng.


5. Cải thiện giao tiếp giữa các bên trong chuỗi cung ứng


Chuỗi cung ứng gồm nhiều bên liên quan như nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà vận tải, khách hàng,... Do đó, giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp chuỗi cung ứng diễn ra liền mạch. Họ có thể giao tiếp qua điện thoại, bằng văn bản, qua email hay thậm chí là trò chuyện video.


Tuy nhiên, theo Khảo sát Giám đốc Mua sắm của Deloitte, chỉ 6% số người được hỏi khẳng định chuỗi cung ứng của họ có đầy đủ tính minh bạch.


Mức độ minh bạch hiện tại trong chuỗi cung ứng
Mức độ minh bạch hiện tại trong chuỗi cung ứng (Nguồn: Deloitte)

Vậy làm cách nào để cải thiện con số này và các bên trong chuỗi cung ứng giao tiếp hiệu quả với nhau hơn?


Phần mềm Abivin vRoute giúp theo dõi và quản lý đơn hàng trong thời gian thực. Doanh nghiệp sẽ không phải thường xuyên gọi điện thoại để kiểm tra tài xế hay phải chờ đợi quá lâu trước khi biết được kết quả giao hàng. Nhà quản lý có thể theo dõi toàn bộ quá trình giao - nhận hàng trên phần mềm, nhờ đó việc quản lý diễn ra minh bạch và liền mạch.

Abivin vRoute - Theo dõi và quản lý đơn hàng trong thời gian thực
Abivin vRoute - Theo dõi và quản lý đơn hàng trong thời gian thực

Nếu có vấn đề xảy ra trong quá trình vận chuyển, các nhà quản lý có thể phát hiện và xử lý ngay lập tức, giảm thời gian đưa ra quyết định, cải thiện dịch vụ hiện có và tăng sự hài lòng của khách hàng.


Tài liệu tham khảo

Bài viết trên được dịch và tham khảo từ bài viết "5 WAYS TO OPTIMIZE YOUR SUPPLY CHAIN" của SoftCO tại link: https://softco.com/blog/supply-chain-optimization/



0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page