top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

Giao Hàng Không Thành Công: Nguyên Nhân và Giải Pháp

Một trong những trở ngại trong điều hành doanh nghiệp là việc giao hàng có thể không được hoàn thành đúng thời điểm. Nếu sản phẩm bị hỏng/ trục trặc trong khi vận chuyển, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng giao hàng không thành công. Câu hỏi đặt ra là: Các công ty tổn thất bao nhiêu chi phí do giao hàng không thành công?


failed delivery parcel
Câu hỏi đặt ra là: Các công ty tổn thất bao nhiêu chi phí do giao hàng không thành công?

£771 Triệu Bảng Anh


Theo Andrew Starkey, người đứng đầu lĩnh vực logistics điện tử cho IMRG, tổng chi phí giao hàng không thành công là khoảng 771 triệu Bảng Anh vào năm 2014. Đó là một con số khổng lồ và nó càng trở nên lớn hơn khi ngày càng nhiều công ty gặp phải vấn đề này. Vấn đề trong giao hàng chặng cuối đang gia tăng theo cấp số nhân và nguyên nhân là khối lượng giao hàng ngày càng tăng lên. Nhưng đó không chỉ là tổn thất về mặt tài chính, giao hàng không thành công khiến cho khách hàng không hài lòng và sẽ không quay lại sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn.


Cuối cùng, giao hàng không thành công có thể gây ra các vấn đề lớn hơn. Nó dẫn đến một số thách thức đòi hỏi hướng giải quyết linh hoạt. Giao hàng không thành công có thể là một vấn đề nhỏ trong trường hợp này nhưng cũng có thể là vấn đề lớn trong tình huống khác. Tất cả đều tùy thuộc vào hướng bạn tháo gỡ và giải quyết vấn đề.


Nguyên nhân của giao hàng không thành công


Mỗi ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh lại có những vấn đề đặc trưng khác nhau. Đôi khi, nguyên nhân của giao hàng bất thành có thể là khách hàng không có ở nhà ở thời điểm giao hàng để nhận sản phẩm. Đây là lý do tại sao bạn cần phải cung cấp cho khách hàng một thông báo rõ ràng về quá trình giao hàng. Khi đó, mọi thứ sẽ được cải thiện và toàn bộ việc giao hàng sẽ không đổ bể ở chặng cuối này.


Thêm vào đó, có những trường hợp khó lường trước như đường bị chặn hay các vấn đề giao thông. Những vấn đề như vậy không còn mới, cùng với thực tế là mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn. Chắc chắn tất cả có thể đem đến một số hệ quả khôn lường. Không thể phủ nhận rằng, việc tìm ra hướng giải quyết phù hợp chính là ưu tiên hàng đầu.


FedEx truck deliver in traffic jam
Có rất nhiều nguyên nhân của giao hàng không thành công

Thiếu tương tác cũng có thể làm các khách hàng của bạn thất vọng. Nếu bạn không làm rõ thông tin với khách hàng, họ sẽ không thấy kết quả họ mong đợi. Đó cũng có thể là nguyên nhân khác của việc giao hàng không thành công, vì khách hàng thiếu hiểu biết về việc giao hàng và hướng phối hợp để nó diễn ra thành công.


Có một khả năng khác là do hệ thống phân phối không được tổ chức đúng cách. Đôi khi các đơn đặt hàng không được thực hiện đúng cách, đặc biệt trong mô hình drop-shipping, khi bạn có một đội ngũ thứ ba giao hàng cho mình. Nếu bạn tích hợp hệ thống phân phối không phù hợp thì rủi ro là vô hạn. Khi có lỗi phát sinh, hậu quả tất yếu mà bạn phải đối mặt là giao hàng không thành công.


Làm sao để tránh giao hàng thất bại?


Bạn có thể thấy khó tin nhưng có rất nhiều cách bạn có thể làm để tránh giao hàng không thành công. Tuy nhiên, bạn cần có quyết tâm, sự tập trung, và tính nhất quán, hoặc có kế hoạch B nếu việc giao hàng không thành công xảy ra. Việc giải quyết vấn đề sẽ dễ dàng hơn khi bạn có nhiều giải pháp hay một công cụ hỗ trợ.

map showing delivery men location
Để tránh giao hàng thất bại, cần có Tầm nhìn trong thời gian thực

Cần có Tầm nhìn trong thời gian thực


Một giải pháp tốt cần có giúp bạn có khả năng kiểm soát được tiến độ giao hàng trong thời gian thực. Bằng cách này, người quản lý có thể thấy vị trí của người giao hàng và biết liệu đơn hàng được giao hay chưa. Một hệ thống Quản lý Vận tải tốt có thể dễ dàng mang lại các giải pháp và tính năng cần thiết liên quan đến vấn đề đó. Khả năng hiển thị trong thời gian thực cũng có thể cho khách hàng khả năng theo dõi quá trình phân phối. Điều đó cho họ biết khi nào sẽ nhận được sản phẩm, đồng thời giảm tỉ lệ giao hàng không thành công.


Với chức năng hiển thị theo thời gian thực, Abivin vRoute giúp người giám sát theo dõi nhân viên giao hàng cho tới địa điểm giao hàng cho khách hàng. Hệ thống thông báo sẽ kịp thời cho họ biết nếu giao hàng không thành công hoặc người giao hàng hoạt động không theo kế hoạch. Nhờ vậy, người giám sát giao hàng sẽ hoàn toàn chủ động trong việc kiểm soát toàn bộ quy trình giao hàng.


Giao tiếp là chìa khóa

Như đã đề cập ở trên, một trong những điều quan trọng nhất chính là giao tiếp với khách hàng. Ngay cả khi có sự chậm trễ, bạn có thể bằng cách nào đó sắp xếp lại lịch trình với khách hàng. Sự chân thành và một cuộc đối thoại rõ ràng với khách hàng có thể giải quyết hầu hết các vấn đề kịp thời. Giao tiếp với khách hàng và cho họ biết về quy trình phân phối! Dĩ nhiên việc này sẽ khó khăn hơn nếu khối lượng đơn giao hàng lớn, nhưng dù thế nào, đây vẫn là cách làm đúng nhất.


abivin vroute logistics optimization software
Abivin vRoute Mobile App giúp kiểm soát trạng thái giao hàng

Lập kế hoạch chính xác với time windows


Một trong những lý do khiến việc giao hàng không thành công là do lịch giao hàng không thỏa mãn thời gian đóng mở đặc biệt của các điểm nhận hàng (time windows), hoặc khách hàng không biết trước khi nào hàng sẽ được giao. Điều đó có thể không quan trọng đối với một số người giao hàng, nhưng khi khách hàng không biết khi nào nên chờ đợi một sản phẩm, họ sẽ làm việc khác.


Bằng việc thiết lập kế hoạch giao hàng với time windows chính xác, khách hàng sẽ biết thời điểm mong đợi một sản phẩm, và nhân viên giao hàng sẽ biết rõ họ cần giao hàng tại điểm giao nào vào khung thời gian cụ thể nào.


Hơn nữa, bạn có thể để khách hàng thông báo thời gian có thể nhận hàng của mình. Điều đó chắc chắn làm cho các hoạt động logistics phức tạp hơn, vì bạn đang đặt thêm ràng buộc về thời gian, nhưng nó có thể đem đến kết quả dịch vụ tốt ngoài mong đợi nếu bạn sử dụng một cách chính xác.


Một lựa chọn rất đáng cân nhắc là sử dụng phần mềm tối ưu hóa tuyến đường, vì bạn có thể khai các thời gian đóng mở cửa hàng, thời gian nghỉ trưa và phần mềm sẽ tự động đưa ra kế hoạch giao hàng trong vài giây.


Là một Giải pháp Tối ưu hóa Logistics với thuật toán Tối ưu hóa Lộ trình Giao hàng, Abivin vRoute tính toán lên lộ trình tối ưu nhất, thỏa mãn 20+ điều kiện giới hạn bao gồm thời gian giao hàng cụ thể, và nghiên cứu lịch sử dữ liệu giao thông, dữ liệu thời gian giao hàng. Bạn có thể đảm bảo khách hàng sẽ không chỉ nhận được hàng, mà còn nhận được nó vào đúng thời điểm, đúng địa điểm như kỳ vọng của khách hàng.



Giao hàng không thành công có thể là một vấn đề khá rắc rối, nhưng có những giải pháp tuyệt vời mà bạn có thể thực hiện từ hôm nay. Mặc dù không phải dễ dàng, nhưng ở một khía cạnh nào đó việc giao hàng không thành công có thể khiến bạn nhận ra tầm quan trọng của việc cải thiện quy trình giao hàng. Với việc giao tiếp thường xuyên với khách hàng, khả năng giám sát tiến độ được cải thiện, và việc lên kế hoạch thời gian giao hàng tốt hơn, kết quả mang lại sẽ khiến bạn và khách hàng của mình vô cùng ấn tượng.


Tài liệu tham khảo

1.https://ciltuk.org.uk/News/News-Search-Results/ctl/NewsItem/mid/595/Id/4007?returnurl=%2FDefault.aspx%3FTabId%3D186%26Page%3D232%26language%3Den-GB

2.https://go2stream.com/blog/real-cost-failed-deliveries/

0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page