top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

Các xu hướng mới nhất trong quản lý chuỗi cung ứng

Updated: Dec 17, 2021

Trong thế giới ngày nay với mối liên hệ phức tạp, các hoạt động chuyên môn sâu, các quá trình thu thập nguyên liệu, sản xuất hàng hóa, lưu trữ và phân phối chúng đến người tiêu dùng cuối cùng thường được thực hiện bởi nhiều đối tác khác nhau. Do vậy, quản lý chuỗi cung ứng (SCM) đã trở thành một lĩnh vực độc lập, có tính pháp lý, chịu trách nhiệm cho dòng chảy của vật liệu và sản phẩm trong quá trình thực hiện kinh doanh. "Các công ty tiềm tăng sẽ thực hiện lưu thông thông qua tối ưu hóa lĩnh vực hậu cần và chuỗi cung ứng với ước tính tới 3 tỷ $ vào năm 2022" [1]. Theo các doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào năng lực chủ đạo của mình, khâu phân phối là một trong những nhiệm vụ ngày càng được thuê khoán nhiều, do đó quản lý chuỗi cung ứng đã nhận được sự chú ý và đầu tư nhiều hơn.

Trong khi rất nhiều điều được mong đợi sẽ được cải tiến hoặc thay đổi hoàn toàn vào năm 2017, có một vài xu hướng chính mà chúng tôi tin rằng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến quản lý chuỗi cung ứng


1. Thương mại điện tử nâng cao vai trò của quản lý chuỗi cung ứng


Báo cáo thương mại điện tử toàn cầu năm 2015 đã cho thấy các kết quả nổi bật về tiềm năng của ngành này, đặc biệt là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.



Ngoài ra, phần ước tính lượng hàng hóa mua bán trực tuyến trong tổng doanh thu bán lẻ đã tăng lên đến 7 phần trăm trên toàn cầu, và 8,6 phần trăm chỉ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tất cả các con số trên cho thấy rõ ràng rằng, thương mại điện tử là một xu hướng toàn cầu lớn, sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều lĩnh vực khác có liên quan, đặc biệt là quản lý chuỗi cung ứng.


Khi quá trình sản xuất ra sản phẩm phải qua nhiều công đoạn không giới hạn ở trong một quốc gia hoặc thậm chí một châu lục duy nhất, công tác quản lý cung ứng ngày càng phải thích ứng với mạng lưới phân phối qua biên giới rất phức tạp. Đối với một mặt hàng được sản xuất tại một quốc gia, thì nguyên liệu có thể được cung cấp bởi đối tác khác, đồng thời, văn phòng giao dịch và việc giao hàng đến người tiêu dùng lại có thể là một đối tác khác nữa.


2. Tất cả hoạt động quản lý chuỗi cung ứng đều thông qua kỹ thuật số


Kỹ thuật số là một xu hướng có ảnh hưởng đến hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, khi thiết kế và sản xuất hàng hoá đã được số hóa với mức độ cao, các công ty vẫn không thể tận thu lợi ích từ công nghệ này mà không số hóa chuỗi cung ứng của họ một cách tốt nhất.


Ví dụ, một người quản lý cung ứng, với sự hỗ trợ của một hệ thống phân phối đến người tiêu dùng, sẽ không còn phải nhìn vào bản đồ và cân nhắc một cách khó khăn để tìm ra con đường ngắn nhất cho nhân viên giao hàng chuyển hàng của mình đến cho khách hàng. Phần mềm công nghệ mới được cài đặt tất cả các đặc điểm của hệ thống giao thông vận tải địa phương và sẽ cho ra một kế hoạch vận chuyến giao hàng tối ưu tới tất cả khách hàng; theo dõi lộ trình giao hàng theo thời gian thực và tổng hợp báo cáo đầy đủ. Đây là công cụ có giá trị cho cả nhà quản lý cũng như khách hàng.


Hơn nữa, nền kinh tế kỹ thuật số cũng sẽ cung cấp cho mọi người chơi sự minh bạch và thông tin liên tục cả trong và ngoài tổ chức. Khái niệm về một chuỗi cung ứng Tháp điều khiển không phải là mới, nhưng nó vẫn đang được hoàn thiện với sự ra đời của điện toán đám mây. Dữ liệu từ các hoạt động chuỗi cung ứng của mọi nơi trên thế giới liên tục được thu thập và phân tích để cải thiện quy trình hiện có.


Năm 2016 đã mang tiến bộ kỹ thuật lên một cấp độ mới. Thực tế ảo (VR) hiện có sẵn cho công chúng không chỉ để giải trí mà còn phục vụ mục đích kinh doanh. Công nghệ này đang được nhanh chóng áp dụng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, bao gồm cả quản lý chuỗi cung ứng.


Quản lý cung ứng bây giờ có thể lập kế hoạch và định hình quy mô kho cất chứa đầy đủ ngay cả trước khi bắt đầu xây dựng. Trong lĩnh vực giao hàng, ngoài hệ thống kỹ thuật số phân phối tới người tiêu dùng được tối ưu hóa, VR cũng có thể tăng thêm giá trị cho quá trình này khi lắp màn hiển thị phía trên mặt kính xe làm cho người lái định hướng tốt hơn nhiều so với các thiết bị GPS truyền thống [2].


3. “Ngược toàn cầu hóa”?


"Toàn cầu hóa" đã được phát triển nóng trong nhiều thập kỷ, vì vậy mà một số người nghĩ rằng nó đã đạt được hoàn toàn. Tuy nhiên, bắt đầu với Brexit - Quyết định của Anh rời khỏi Liên minh châu Âu và kết quả rất gần đây của cuộc bầu cử Mỹ, nhiều chuyên gia đã bắt đầu nói về "Ngược toàn cầu hoá”. Tổ chức Thương mại Thế giới dự báo thương mại toàn cầu sẽ mở rộng với tốc độ chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính ngay trong năm nay và cũng dự báo như vậy trong năm 2017 "[3].


(WTO)


Cho đến nay, các doanh nghiệp quốc tế đã được hưởng sự tự do thương mại và chuyển động của lao động qua biên giới quốc gia và lục địa. Tuy điều này sẽ không đột ngột kết thúc, nhưng nó sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực đến một mức độ nhất định do Brexit tới và chính sách bảo hộ của Donald Trump. "Các tập đoàn đa quốc gia lớn sẽ rất chú ý tới việc thiết kế mạng lưới chuỗi cung ứng của mình, trong đó, các nhà máy và nhà kho của họ đều bố trí có tính khu vực và làm thế nào để sản phẩm đưa tới được cho khách hàng" [4]. Các chuyên gia quản lý chuỗi cung ứng, như là hệ quả, sẽ phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình cho phù hợp.


4. Tự động hoá làm giảm sức lao động của con người


Ngày này, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy cánh tay robot thực hiện công việc phức tạp trên một dây chuyền lắp ráp tại một nhà máy hiện đại, những công việc thường được bàn tay con người thực hiện trước đây. Một ước tính là cứ mỗi 20 việc làm bị mất trong thương mại, thì có 80 công việc sản xuất bị mất do tự động hóa [5].


Công ty thương mại điện tử lớn như Amazon đang thử nghiệm công nghệ không người lái để sử dụng như một hệ thống phân phối thay thế con người, cũng như để giảm phương tiện đường bộ và do đó góp phần vào xu hướng xây dựng môi trường thân thiện toàn cầu. Trong khi chúng ta vẫn chưa chắc chắn khi xe ô tô tự lái sẽ thực sự phát triển trên một quy mô đủ lớn để có thể thay thế việc làm của tài xế xe tải, nhưng chúng ta có thể đã chắc chắn nhìn thấy việc tự động hóa trong quy hoạch và quản lý các công đoạn của hoạt động chuỗi cung ứng.


Hôm nay, các phần mềm tối ưu hóa đường đi tốt nhất có thể phân tích bản đồ và thực trạng giao thông, tự động phân bổ các tuyến đường tốt nhất cho mọi người giao hàng, tiết kiệm thời gian lập kế hoạch và quản lý thời gian mọi người làm nhiệm vụ cung ứng. Các phần mềm tốt nhất sẽ tạo ra các tuyến đường tối ưu, chọn số lượng xe cộ và số lái xe ít nhất có thể giao cùng một lượng đơn đặt hàng như thực hiện bằng công người.


5. Chuỗi cung ứng mới hoàn toàn


Mặc dù có rất nhiều công nghệ đang tồn tại có thể giúp tăng cường chuỗi cung ứng kỹ thuật số, thì vẫn có sự khác biệt lớn giữa một chuỗi cung ứng truyền thống được cải tiến và một chuỗi được phát minh mới. Có rất nhiều mảng trong chuỗi cung ứng truyền thống không sẵn sàng hội nhập công nghệ. Số hóa một vài yếu tố nhất định trong một chuỗi cung ứng sẽ chỉ làm tăng hiệu quả tương ứng, trong khi một chuỗi cung ứng được thiết kế lại hoàn toàn sẽ cho phép áp dụng công nghệ đa dạng, đầy đủ và động bộ trong toàn bộ hệ thống.


Chuỗi cung ứng số hóa Digital Network (DSN) quản lý tổng thể không chỉ vật chất mà còn con người, thông tin và tài chính. Điều này cho thấy chuỗi cung ứng hội nhập hơn, thông minh hơn, có khả năng mở rộng và nhanh chóng hơn so với quản lý chuỗi cung ứng truyền thống [6].



0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page