top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

Yếu Tố Môi Trường Vĩ Mô Ảnh Hưởng Đến Logistics Quốc Tế

Updated: Dec 17, 2021

Với bản chất dễ bị chi phối bởi các yếu tố có quy mô lớn, Logistics quốc tế đã và đang buộc các chuyên gia trong lĩnh vực phải cân nhắc những lợi thế và hạn chế mỗi khi đưa ra các chiến lược khác nhau bởi không hề dễ dàng để thỏa mãn 2 yếu tố: giảm thiểu chi phí trong khi duy trì dịch vụ khách hàng mong muốn.


Yếu Tố Môi Trường Vĩ Mô Ảnh Hưởng Đến Logistics Quốc Tế
Yếu Tố Môi Trường Vĩ Mô Ảnh Hưởng Đến Logistics Quốc Tế

Nhắc tới Logistics quốc tế, bốn yếu tố ảnh hưởng đáng chú ý nhất phải kể tới:

  • Xu hướng khi bán chung các sản phẩm bổ sung

  • Sự ảnh hưởng của các lựa chọn thay thế trong vận tải

  • Sự xuất hiện của các sản phẩm thay thế

  • Phản ứng của khách hàng đối với những thay đổi về giá vận chuyển


1. Sản phẩm bổ sung ảnh hưởng đến Logistics quốc tế

bàn chải và kem đánh răng là sản phẩm bổ sung
Bàn chải và Kem đánh răng là sản phẩm bổ sung

Các sản phẩm bổ sung được định nghĩa là các mặt hàng thường được bán cùng nhau và bổ trợ lẫn nhau, ví dụ, dao cạo râu bán cùng lưỡi dao, tã đi kèm với khăn lau trẻ em. Đối với các sản phẩm này, các chuyên viên Logistics nên tính đến lượng hàng tồn kho cần được duy trì thường xuyên của cả hai mặt hàng.


Mặc dù đôi khi bị lãng quên, nhưng việc có sẵn các sản phẩm bổ sung có thể giúp một sản phẩm cụ thể khác tăng trưởng tốt hơn. Hãy cùng nhìn vào trường hợp của Logistics quốc tế khi một công ty có dự tính giới thiệu ra thị trường nước ngoài một sản phẩm mới. Sự sẵn có rộng rãi của các sản phẩm bổ sung sẽ giúp cho việc giới thiệu bất kỳ sản phẩm mới nào ở thị trường nước ngoài có trở nên dễ dàng và có sức hút hơn hơn. Và quả thực, các sản phẩm bổ sung thậm chí sẽ là một yếu tố quyết định tới sự ra mắt thành công của một sản phẩm tại thị trường nước ngoài.


2. Sự ảnh hưởng của các lựa chọn thay thế trong vận tải

Lựa chọn giữa một “biển” các dịch vụ vận tải
Lựa chọn giữa một “biển” các dịch vụ vận tải

Trong Logistics quốc tế, việc lựa chọn giữa một “biển” các dịch vụ giao hàng quả thực là một thử thách đối với chủ hàng. Lấy Trung Quốc với hơn 35.000 nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh là ví dụ. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành vận tải biển, lĩnh vực này đã chiếm hơn 60% tổng giá trị sản phẩm được vận chuyển trên toàn cầu. Các tàu container càng lớn, với sức chứa từ 18.000 TEUs trở lên, như các tàu thuộc sở hữu của China Shipping Container Line hay Maersk Line, càng mang lại hiệu quả kinh tế tốt hơn về quy mô và một nửa lượng phát thải trước đó. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh này, các tàu nhỏ hơn, ít tiết kiệm nhiên liệu hơn sẽ bị loại ra khỏi cung đường Âu - Á. Và với một số cung đường khác cũng sẽ bị độc chiếm bởi những ông lớn. Và điều này sẽ giảm bớt lựa chọn cũng như sự linh hoạt về giá cả.


3. Sản phẩm thay thế ảnh hưởng đến logistics quốc tế

Sản phẩm thay thế là một sản phẩm phục vụ cùng mục đích với một sản phẩm khác trên thị trường. Việc có được nhiều hơn một mặt hàng cho phép người tiêu dùng giảm nhu cầu về các sản phẩm khác. Nhu cầu về các sản phẩm thay thế cho thấy một mối tương quan tỷ lệ nghịch. Đó là, việc tiêu thụ một sản phẩm làm giảm hoặc thay thế nhu cầu cho sản phẩm kia. Ngoài ra, các sản phẩm thay thế cũng khẳn định vị trí của người mua hàng trong thị trường bởi họ không phải phụ thuộc vào một nhà cung cấp.

Coca Cola và Pepsi là sản phẩm thay thế
Coca Cola và Pepsi là sản phẩm thay thế

Việc phải chú ý đến các sản phẩm thay thế của các sản phẩm là một yếu tố hết sức quan trọng. Bởi nó ảnh hưởng đến số lượng hàng an toàn cần được duy trì và cũng tác động tới chi phí tồn kho bao gồm doanh thu mất, chi phí backorder, chi phí khẩn cấp và chi phí sản xuất bổ sung. Có được một tỷ lệ tồn kho chính xác của một sản phẩm cụ thể trong khi vừa cung cấp hàng thay thế cho khách hàng để họ có thể chuyển sang các sản phẩm khác nếu lựa chọn đầu tiên của họ hết hạn là kịch bản hoàn hảo cho bất kỳ dịch vụ Logistics nào.


Một mặt, chiến lược sử dụng sản phẩm thay thế này giúp công ty Logistics nâng cao trải nghiệm khách hàng nhưng mặt khác, nó có thể tăng hàng tồn kho trung bình và làm chậm vòng quay hàng tồn kho.


Việc có nhu cầu chính xác cho từng sản phẩm và xác định số lượng đặt hàng đúng để đảm bảo lợi nhuận tối đa quả thực là một “kịch bản” lý tưởng nhưng đầy những thách thức của mọi nhà quản lý Logistics. Bài học rút ra từ sản phẩm thay thế là việc phải kết hợp các quyết định kiểm kê của toàn bộ sản phẩm khi bán sản phẩm thay thế này


4. Thay đổi về giá vận chuyển ảnh hưởng đến Logistics quốc tế

Cách khách hàng phản ứng với sự thay đổi của giá vận chuyển được coi là một yếu tố ảnh hưởng khác. Thông thường, trong thị trường tự do, giá cả là một chủ đề nhạy cảm cho khách hàng và mỗi khi có giảm giá, nhu cầu và tổng doanh thu cho mặt hàng tăng lên. Điều đó được gọi là “độ co giãn của cầu”.

biểu đồ giải thích độ co giãn của cầu
Độ co giãn của cầu

Tuy nhiên, việc giảm giá với các nhà vận tải không đi theo xu hướng này. Tổng cầu về vận tải không co giãn, điều đó có nghĩa là giá cước giảm sẽ không làm tăng đáng kể nhu cầu vận chuyển. Chỉ bởi Logistics giảm giá, nó sẽ không có khả năng quyết định được sự tăng trưởng số lượng lô hàng được xuất ra nước ngoài. Tuy nhiên khi một mô hình cụ thể hoặc hãng vận chuyển cụ thể giảm giá vận chuyển container, thì Logistics có thể tận dụng các mức chiết khấu đó và chuyển thêm các lô hàng cho các nhà cung cấp nếu họ có đúng loại phương tiện để vận chuyển sản phẩm của họ.


Sự cạnh tranh giữa các hãng bằng cách cung cấp các cấp độ dịch vụ khác nhau có thể tạo ra lợi ích cho các công ty Logistics. Để có được vị trí và thu hút nhiều doanh nghiệp, các nhà vận chuyển sẽ cung cấp thời gian vận chuyển nhanh nhất và độ tin cậy dịch vụ cao hơn để giúp rút ngắn thời gian giao hàng cho khách hàng cuối.


Bên cạnh đó, giá cả không chỉ ảnh hưởng đến các quyết định vận chuyển mà còn có một số yếu tố dịch vụ khác, như khả năng của các hãng vận tải, thời gian trong quá cảnh, thời gian nhất quán, Thời gian phục vụ trực tiếp, và cuối cùng An toàn của lô hàng.


Kết luận

Nắm được các yếu tố có thể ảnh hưởng đến Logistics Quốc tế rất quan trọng đối với chiến lược công ty của bạn. Để hiểu xu hướng, điều quan trọng là phải cập nhật và theo dõi hiệu suất kinh doanh thường xuyên để đưa ra dự đoán chính xác cũng như kiểm soát hàng tồn kho của bạn để quyết định về chiến lược thay thế.

Muốn quản lý hoạt động Logistics của bạn một cách hiệu quả, hãy liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ để được tư vấn.




0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page