top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

Top 5 xu hướng Công nghệ ứng dụng trong Vận tải năm 2023

Các tiến bộ công nghệ cho xe tự lái, theo dõi GPS và các giải pháp thông minh khác cho quản lý phương tiện đã được nhận định trong năm 2022. Với số lượng lớn các dữ liệu thời gian thực và công cụ phân tích dữ liệu ngày càng nhiều và hiệu quả, hầu hết các hoạt động trong chuỗi cung ứng đang trở nên hoàn thiện và hiệu quả hơn hơn. Nhiều công ty đang ưu tiên sự bền vững như một thành phần quan trọng của tương lai Logistic.

Chuyển sang năm 2023, dữ liệu vẫn là một yếu tố quan trọng trong việc hỗ trợ ra quyết định trong quản lý Vận tải. Không dừng ở đó, các công nghệ khác vẫn liên tục phát triển và trở nên hiệu quả hơn trong lĩnh vực Logistics nói chung và Vận tải nói riêng. Abivin đã thực hiện nhiều nghiên cứu và bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu được Top 5 xu hướng công nghệ cho Vận tải trong năm 2023.


1. Xe tự hành

Việc phát triển và triển khai các phương tiện tự lái dự kiến ​​sẽ là một xu hướng chính trong quản lý Vận tải. Những phương tiện tự đông có khả năng cải thiện đáng kể mức độ an toàn, vì chúng không bị phân tâm hoặc có các khuyết điểm như người lái xe. Các phương tiện tự lái cũng có thể giảm tắc nghẽn giao thông vì chúng có thể giao tiếp với nhau và với cơ sở hạ tầng, từ đó tối ưu hóa các tuyến đường và giảm thiểu trễ giờ. Các phương tiện tự hành điển hình như máy bay không người lái (dron) hoặc tàu điện ngầm tự động có thể chở hàng hóa ở các độ sâu khác nhau (trên không và trong lòng đất) giúp giảm lượng hàng hóa lưu thông trên mặt đất.


xe-tu-lai
Nguồn: Udacity

Với hơn 740.000 phương tiện tự hành sẽ được bổ sung vào thị trường toàn cầu vào năm 2023 [1], câu hỏi đặt ra là liệu công nghệ hiện nay đã sẵn sàng cho nhu cầu khổng lồ như vậy hay chưa. Vẫn còn những thách thức đáng kể phải vượt qua trước khi phương tiện tự trị có thể được áp dụng rộng rãi. Một thách thức lớn là sự phát triển của các cảm biến và hệ thống phần mềm mạnh mẽ và đáng tin cậy có thể điều hướng an toàn trong các môi trường giao thông phức tạp. Ngoài ra còn có câu hỏi về cách xử lý trách nhiệm pháp lý trong một vụ tai nạn liên quan đến xe tự hành. Một khía cạnh khác, có những lo ngại về tác động tiềm ẩn đối với vấn đề việc làm, vì các phương tiện tự lái có thể thay thế người lái xe.


2. Hệ thống quản lý Vận tải dựa trên Điện toán Đám mây

Hệ thống quản lý Vận tải dựa trên đám mây (TMS) là hệ thống sử dụng đám mây để lưu trữ và quản lý Vận tải và thông tin, thay vì sử dụng máy chủ tại chỗ.

abivin-quan-ly-van-tai
Abivin TMS

Có một số lợi ích khi sử dụng TMS dựa trên đám mây. Thứ nhất, triển khai TMS trên đám mây cung cấp tính linh hoạt cao hơn, vì dữ liệu và thông tin có thể được truy cập từ bất kỳ đâu miễn là có kết nối Internet, giúp doanh nghiệp dễ dàng giám sát hoạt động Vận tải của họ từ nhiều địa điểm. Ngoài ra, nó cho phép khả năng mở rộng lớn hơn, vì hệ thống có thể dễ dàng mở rộng hoặc ký hợp đồng dựa trên nhu cầu kinh doanh. Một ưu điểm khác của TMS dựa trên đám mây là hiệu quả về chi phí, bằng cách loại bỏ nhu cầu về cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin (CNTT) đắt tiền, cho phép doanh nghiệp truy cập dữ liệu họ cần với chi phí thấp hơn. Nó cũng có thể giảm chi phí nhân viên CNTT. Ngoài ra, với việc sử dụng phân tích nâng cao, học máy và trí tuệ nhân tạo, TMS dựa trên đám mây có thể cho phép doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt hơn bằng cách cung cấp khả năng hiển thị theo thời gian thực cho các hoạt động vận tải.


Các hệ thống TMS cũng cung cấp giải pháp hiển thị theo thời gian thực. Bằng cách sử dụng tính năng này, người lập kế hoạch có thể biết được vị trí của sản phẩm, trạng thái của đơn đặt hàng, tốc độ và vị trí của phương tiện, hoạt động của tài xế. Với các công cụ hiển thị thời gian thực, các hệ thống TMS, chẳng hạn như Abivin vRoute, có thể giúp công ty đưa ra quyết định nhanh chóng dựa trên tình trạng vận chuyển hiện tại và phản ứng nhanh chóng khi xảy ra tai nạn hoặc các tình huống bất ngờ.


Quá khứ đã cho thấy rằng TMS đã mang lại ROI cao [2]. Trong tương lai, có khả năng nhiều công ty Vận tải sẽ chuyển sang TMS dựa trên đám mây để quản lý hoạt động của họ và đạt được lợi thế cạnh tranh. Điều này là do việc áp dụng công nghệ ngày càng tăng và chuyển hướng sang số hóa trong ngành vận tải. TMS dựa trên đám mây rất dễ triển khai, tiết kiệm chi phí và cung cấp khả năng hiển thị cũng như thông tin chi tiết theo thời gian thực, làm cho nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các doanh nghiệp đang tìm cách cải thiện hoạt động Vận tải của họ.


3. Tập trung nhiều hơn vào Giao hàng chặng cuối

Giống như tên gọi, Giao hàng chặng cuối tương ứng với chặng cuối cùng của quy trình giao hàng khi các gói hàng được vận chuyển từ một trung tâm vận chuyển đến điểm đến cuối cùng của chúng.


xu-huong-giao-hang-chang-cuoi
Nguồn: Dispatchtruck

Trong những năm gần đây, người ta ngày càng chú trọng vào việc cải thiện hoạt động giao hàng ở chặng cuối, khi thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Theo nghiên cứu Economic Forum, nhu cầu giao hàng chặng cuối và thị trường của nó đang tăng vọt và dự kiến ​​sẽ tăng 78% trên toàn cầu vào năm 2030 [3]. Người tiêu dùng ngày càng mong đợi các lựa chọn giao hàng nhanh chóng và thuận tiện, và các nhà bán lẻ đang chịu áp lực phải đáp ứng những nhu cầu này. Do đó, nhiều công ty đang đầu tư vào các công nghệ và chiến lược mới để cải thiện hoạt động giao hàng chặng cuối. Một số ví dụ về xu hướng ứng dụng công nghệ vào giao hàng chặng cuối bao gồm:

  • Sử dụng xe điện và xe tự lái để giao hàng

  • Sử dụng máy bay không người lái để giao hàng ở các vùng nông thôn hoặc khó tiếp cận

  • Sử dụng tủ khóa và các tùy chọn giao hàng an toàn khác cho các gói hàng

  • Sử dụng các công cụ hiển thị và theo dõi thời gian thực để theo dõi tiến độ gói hàng và cải thiện dịch vụ khách hàng.

Ngoài ra, nhiều nhà bán lẻ và công ty Logistics cũng đang thử nghiệm những cách mới để tích hợp Giao hàng chặng cuối vào Chuỗi cung ứng hiện tại của họ. Điều này bao gồm việc hợp tác với các doanh nghiệp địa phương, chẳng hạn như cửa hàng tiện lợi và trạm xăng, để trở thành trung tâm giao hàng. Họ không ngừng khám phá những cách mới để sử dụng công nghệ nhằm Tối ưu hóa các tuyến giao hàng và giảm chi phí.


4 Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng AI trong các hệ thống quản lý Vận tải ngày càng tăng. Vào năm 2023, một số xu hướng vẫn sẽ tiếp tục mạnh mẽ và đáng chú ý:


  1. Tối ưu tuyến đường: Sử dụng thuật toán AI để tối ưu hóa lộ trình cho các phương tiệ giao hàng, bao gồm cả các yếu tố như giao thông, thời tiết và điều kiện đường xá, nhằm cải thiện thời gian giao hàng và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Abivin đã nắm bắt xu hướng này từ lâu và đã có nền tảng AI để giảm thiểu chi phí đồng thời tối đa hóa năng suất vận chuyển giao hàng. Tối ưu hóa là một xu hướng nổi trội và dự kiến ​​sẽ đi vào cuộc sống vào năm 2026 [4].

  2. Quản lý lưu lượng giao thông: Sử dụng thuật toán AI để phân tích dữ liệu lưu lượng và đưa ra dự đoán về lưu lượng giao thông, nhằm cải thiện lưu lượng giao thông và giảm tắc nghẽn.

  3. Logistics chuyên nghiệp: Sử dụng trí tuệ nhân tạo và các kỹ thuật Machine Learning để tối ưu hóa các hoạt động và dịch vụ cho Logistics, ví dụ như tối ưu hóa thời gian thực và dự báo nhu cầu để nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng và hoạt động Logistics.

  4. Quản lý bãi đậu xe thông minh: Hệ thống bãi đậu xe thông minh cho phép ô tô tự tìm và đặt chỗ đậu xe, điều này có thể làm giảm tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm. Một vấn đề quan trọng khác là Quản lý ca thời gian (Time Slot Management). Bên quản lý Kho cần biết ai sẽ đến và khi nào họ sẽ đến, dựa vào ETA. Bên cạnh đó, nhân viên kho hàng yêu cầu cập nhật thông tin về nơi xe tải sẽ đến, khi nào xe tải sẽ được chất lên, họ sẽ lấy những giấy tờ gì, những gì phải được ký và khi nào xe tải sẽ rời khỏi kho hoặc bãi.

5. Vạn vật kết nối (Internet of Things) và Blockchain


Internet vạn vật (IoT) và công nghệ chuỗi khối có thể được sử dụng cùng nhau trong các hệ thống quản lý Vận tải để cải thiện hiệu quả và tính bảo mật của quy trình vận chuyển. Các thiết bị IoT như cảm biến GPS, máy ảnh và đầu đọc RFID có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu về vị trí, tình trạng và chuyển động của phương tiện và hàng hóa trong thời gian thực. Theo [5], IoT có thể được ứng dụng để lấy những thông tin sau:

  • Thông tin về động cơ, công suất

  • Dữ liệu về nhiên liệu

  • Dữ liệu về địa lý, vị trí phương tiện

  • Dữ lieuj phụ trợ về hành vi của tài xế

Các dữ liệu trên có thể được sử dụng để tối ưu hóa các tuyến đường, cải thiện lịch trình của phương tiện và hàng hóa, đồng thời ngăn chặn hành vi trộm cắp và gian lận.

Công nghệ Blockchain có thể được sử dụng để bảo mật và xác thực dữ liệu được thu thập bởi các thiết bị IoT. Bản chất phi tập trung của Blockchain đảm bảo rằng dữ liệu không bị giả mạo và có thể dễ dàng kiểm tra, giúp ích cho việc theo dõi chuyển động của hàng hóa trong chuỗi cung ứng. Bạn có thể dễ dàng theo dõi vòng đời của một sản phẩm hay đơn hàng, từ lúc sản xuất cho đến tay người dùng, một cách nhanh chóng và tin cậy nhờ vào công nghệ Blockchain. Hợp đồng thông minh cũng có thể được sử dụng để tự động hóa và thực hiện các hành động dựa trên dữ liệu được thu thập từ các thiết bị IoT.




Nguồn tham khảo:

1 comment
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page