top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

Sự Khác Biệt Giữa Hoạch Định Tuyến Đường Thủ Công Và Tự Động

Updated: Dec 13, 2021


Không thể phủ nhận rằng hiệu quả của định tuyến trong giao hàng có thể ảnh hưởng đến khách hàng của công ty, chuỗi cung ứng và cả sự phát triển chung. Trong hoạt động giao hàng, việc hoạch định tuyến đường nên được tối ưu hóa để giữ chi phí ở mức tối thiểu. Hoạch định tuyến đường có thể được thực hiện thủ công hoặc tự động qua phần mềm máy tính. Vậy sự khác biệt giữa các phương pháp này là gì? Hình thức nào sẽ tốt hơn cho quy trình logistics của bạn?


1. Lên kế hoạch và hoạch định tuyến đường thủ công


Có ba nhiệm vụ liên quan đến việc lên kế hoạch và hoạch định lộ trình thủ công, bao gồm Tổng hợp dữ liệu, Lập kế hoạch và Tính toán.

Lên kế hoạch và hoạch định tuyến đường thủ công
Lên kế hoạch và hoạch định tuyến đường thủ công

a. Tổng hợp dữ liệu


Bước đầu tiên người điều phối cần làm là tổng hợp dữ liệu. Đây là lúc tất cả các dữ liệu sẽ được thu thập và phân tích. Người điều phối cần trả lời được câu hỏi về dữ liệu giao hàng, khung thời gian, số lượng hàng cũng như hình dạng và kích cỡ món hàng, phương thức vận chuyển và thậm chí tần suất giao hàng. Ngoài ra, những thông tin như số lượng đơn đặt hàng, thời gian tải và dỡ hàng hoặc hạn chế phương tiện cũng cần phải được lưu ý. Sau khi tất cả các câu hỏi được trả lời và dữ liệu được thu thập, bước tiếp theo có thể được tiến hành.


b. Lập kế hoạch


Mục tiêu của bước này là tìm ra con đường hiệu quả nhất giúp giảm thiểu các nguồn lực cần thiết và quãng đường phải di chuyển. Có hai nguyên tắc được sử dụng rộng rãi để lên kế hoạch cho các chuyến đi là Tăng tối đa số lần thả hàng và Sử dụng tối ưu các phương tiện. Bước lên kế hoạch có thể là quá trình tốn nhiều thời gian nhất vì nhu cầu giao hàng và những hạn chế phải được xem xét đầy đủ.


Một phiên bản của Bài toán hoạch định tuyến đường (Vehicle Routing Problem) trong đời thực rất phức tạp, vì các nhà quản lý phải tìm ra cách tối ưu nhất để phân chia 1000 điểm giao hàng cho khoảng 50 xe, trong khi vẫn đáp ứng hàng tá các yêu cầu như: tối đa hóa công suất xe, lựa chọn giữa các loại phương tiện như xe máy, xe tải,… với các khung thời gian khác nhau của khách hàng, số lượng kho, điều kiện giao thông, nhiệt độ món hàng, và nhiều yếu tố khác nữa.


Bài toán hoạch định tuyến đường
Bài toán hoạch định tuyến đường

Tùy thuộc vào mức độ phức tạp, một người sẽ phải mất ít nhất 2 đến 4 giờ hoạch định tuyến đường một cách hoàn chỉnh. Đó là khoảng ¼ đến ½ một ngày làm việc bình thường. Trên thực tế, mọi người vẫn phải dành rất nhiều thời gian một ngày để lên kế hoạch cho mỗi lần giao hàng.


c. Tính toán chi phí


Đây là nhiệm vụ cuối cùng nhưng lại rất quan trọng vì liên quan đến tính toán chi phí cố định và biến đổi. Chi phí cố định được tính dựa trên số lượng xe được sử dụng và chi phí biến đổi được tính thông qua chi phí cho mỗi km cho mỗi loại xe mỗi ngày. Thông tin này sau đó sẽ được sử dụng để tính toán thời gian sử dụng và tải hàng của đội xe. Sau một quá trình dài như vậy, người quản lý cuối cùng cũng có thể có kế hoạch lộ trình chính thức.


2. Lên kế hoạch và hoạch định tuyến đường tự động


Do sự phức tạp của quy trình này, ngày càng có nhiều công ty chuyển sang hệ thống hoạch định tuyến đường tự động. Với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về dịch vụ, tốc độ, thị trường khắc nghiệt cùng sự bùng nổ của thương mại điện tử và hơn thế nữa, việc hoạch định tuyến đường thủ công không còn phù hợp cho các tập đoàn.


Lên kế hoạch và hoạch định tuyến đường tự động
Lên kế hoạch và hoạch định tuyến đường tự động

Trong kỷ nguyên 4.0 này, hệ thống tối ưu hóa tuyến đường giúp tăng hiệu quả vận hành bằng cách giải quyết các vấn đề về định tuyến và lên kế hoạch mà hàng ngàn công ty từ nhà phân phối, nhà sản xuất, và các doanh nghiệp 3PL đang phải vật lộn. Cắt giảm chi phí trong vận tải đang là mối quan tâm của nhiều công ty, vì họ chịu trách nhiệm cho lượng hàng hóa lớn và sự chuyển động nhanh chóng của ngành công nghiệp.


Trong bối cảnh này, việc lập kế hoạch và lên lịch theo cách thông thường sẽ khiến các công ty mất rất nhiều thời gian và chi phí. Một hệ thống quản lý vận tải (TMS) hoặc hệ thống tối ưu hóa tuyến đường có thể là chìa khóa để giảm bớt gánh nặng logistics.


Không chỉ đơn giản là tìm ra con đường ngắn nhất kết nối giữa các điểm giao hàng, kế hoạch định tuyến cũng cần phải xem xét đến đến những điểm đặc trưng của mỗi doanh nghiệp. Khi tất cả đã được xem xét, các nhà quản lý logistics giờ đây có thể dựa vào phần mềm tối ưu hóa tuyến đường để tăng hiệu quả và theo dõi tất cả các hoạt động phân phối trên bảng điều khiển thời gian thực thay vì làm việc thủ công.


Abivin vRoute - Tự động lập kế hoạch tối ưu tuyến đường
Abivin vRoute - Tự động lập kế hoạch tối ưu tuyến đường

Hiểu được nhu cầu này của các công ty, Abivin kết hợp tối ưu hóa tuyến đường cho nhiều mô hình như Mô hình Trung tâm phân phối, Mô hình nhận và giao hàng, mô hình vận chuyển hàng hóa bằng container,... vào một nền tảng. Abivin vRoute giúp doanh nghiệp tự động hóa các quy trình của họ, giúp giảm chi phí và tài nguyên. Giải pháp này được thiết kế chuyên biệt để giải quyết các hạn chế về giao thông ở các nước ASEAN.


Abivin vRoute có thể tự động tạo các tuyến đường tối ưu đáp ứng hơn 20 điều kiện từ khả năng tải, nhiều khung thời gian, cross-dock, giao hàng bằng xe tải hoặc xe máy. Ngoài ra, ứng dụng cung cấp các thiết bị theo dõi vị trí xe trên thời gian thực, nhận thông báo hàng rào địa lý và ePOD di động để cập nhật tiến độ phân phối, đo lường hiệu suất của giao hàng.


0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page