top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

Những Xu Hướng Nổi Bật Năm 2019 Của Chuỗi Cung Ứng Số

Updated: Dec 17, 2021


Bối cảnh quản lý chuỗi cung ứng đang dần được cải thiện như một câu trả lời cho sự phát triển gần đây của ngành công nghiệp này. 2019 là một năm đầy thách thức đối với các doanh nghiệp Logistics trong việc cải thiện chuỗi cung ứng để cố gắng bắt kịp với tốc độ phát triển của công nghệ.


1. Robot di chuyển tự động


Xu hướng robot di chuyển tự động (AMR) đang thay đổi dần ngành công nghiệp Logistics, mặc dù trong quá khứ, độ phổ biến của xu hướng này chưa cao. Robot di chuyển tự động được thiết kế để điều hướng trong môi trường không cần kiểm soát thông qua việc sử dụng các cảm biến, trí tuệ nhân tạo, tầm nhìn 3D hoặc 2D. AMR hoạt động theo các nhiệm vụ kho, bao gồm bổ sung hàng tồn kho, đếm chu kỳ và xác minh hàng hoá.


Trước đây, các công ty thường lựa chọn xe tự hành (AGV), một loại robot di động truyền thống sử dụng dây dẫn để điều hướng trong không gian hẹp. So với AGV, những đổi mới của AMR đã khiến mức độ áp dụng của công nghệ này gia tăng vào năm 2019.


Robot di chuyển tự động
Robot di chuyển tự động

Sự xuất hiện của robot di chuyển tự động trong việc tối ưu hóa quy trình nhặt hàng đã đặt ra một câu hỏi cho nhiều nhà quản lý Logistics về tính cạnh tranh giữa AMR và Hệ thống quản lý kho (WMS). WMS là một hệ thống đã và đang đóng vai trò quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng vì hệ thống này lên kế hoạch cho lịch trình xe tải, quy trình tải hàng truyền thống. Mặc dù AMR dễ dàng truy cập và tiết kiệm chi phí, nhưng hệ thống này sẽ không có tác động tiêu cực lớn trên thị trường WMS vì AMR chỉ tối ưu hóa quy trình nhặt hàng. Giải pháp cho các nhà cung cấp WMS là tích hợp WMS với các hệ thống AMR.


2. Trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT)


Một xu hướng công nghệ vẫn tiếp tục phát triển vào năm 2019 là Internet vạn vật (IoT). Lý do cho sự tăng trưởng này là sự phát triển liên tục của Trí tuệ nhân tạo, khả năng truy cập Internet, lưu trữ dữ liệu bảo mật với giá rẻ. Với IoT, ngành công nghiệp chuỗi cung ứng có thể tăng năng suất giao hàng và giảm chi phí trong khi doanh thu lại tăng. Trí tuệ nhân tạo đóng một phần quan trọng trong việc theo dõi vận chuyển hàng hóa. Công nghệ này tiếp tục giúp các nhà sản xuất tăng tốc quá trình, tiết kiệm thời gian, vốn và hàng tồn kho bằng cách tối ưu hóa chuỗi cung ứng của họ.


Trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo

Hơn nữa, công nghệ AI có thể lưu trữ dữ liệu, phân tích các hành vi và dự đoán hoạt động trong tương lai. Điều này rất hữu ích vì các nhà quản lý có thể tiết kiệm thời gian và chi phí, ưu tiên các nhiệm vụ chiến lược bằng cách cho hệ thống AI tự động hóa việc ra quyết định trong quá trình quản lý cấp thấp.


3. Hệ thống điện toán đám mây

Công nghệ đám mây đang thay thế phần mềm truyền thống vì nó cung cấp cùng chức năng và bảo mật trong khi giúp giảm thiểu được chi phí và tính tùy chỉnh. Thị trường cho phần mềm đám mây đã phát triển hơn trong năm 2019.


Có một số lý do để sản phẩm dựa trên hệ thống đám mây tăng trưởng nhanh chóng như vậy. Trước đây, nhiều công ty đã do dự khi sử dụng phần mềm đám mây vì họ sợ rằng các tổ chức bên ngoài có thể truy cập vào thông tin của họ. Nhưng hiện tại, các hệ thống dựa trên công nghệ này đã được chứng minh là đáng tin cậy với các đối tác.


Khi hệ thống đám mây đã có đủ niềm tin về tính an toàn từ doanh nghiệp, các công ty sẽ bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến tính hiệu quả của nó như: chi phí vận hành, tổng thời gian sử dụng của phần mềm. Người dùng của các hệ thống này cũng kì vọng một phần mềm đám mây có chức năng tùy chỉnh được theo doanh nghiệp của họ.


4. Tối ưu hóa nguồn vốn lưu động

Khi công nghệ cho phép các nhà quản lý chuỗi cung ứng tối ưu hoá các quy trình, nhà quản lý có thể tối ưu hóa hơn nữa vốn lưu động của tổ chức trong nỗ lực giảm chi phí hoạt động và tăng tính hiệu quả. Bằng cách sử dụng công nghệ AI để thu thập dữ liệu, các nhà quản lý có thể phát hiện hiệu quả sự giả mạo hoặc lãng phí tài nguyên trong hệ thống chuỗi cung ứng của họ.


Học máy (Machine Learning) cũng cung cấp các dự báo và báo cáo chính xác để các nhà quản lý có thể đưa ra quyết định theo thời gian thực, tiết kiệm thời gian và chi phí trong khi cho phép tối ưu hóa nguồn vốn lưu động.


Một phần mềm có thể giải quyết tất cả các ràng buộc này cũng như tối ưu hóa việc sử dụng vốn là Abivin vRoute. Thuật toán tối ưu hóa tuyến đường độc quyền của chúng tôi giúp tiết kiệm chi phí Logistics cho các công ty trong chuỗi cung ứng, tự động hóa tất cả các quy trình thủ công và cải thiện tầm nhìn của công ty. Mô-đun quản lý vận tải Abivin giúp giải quyết hơn 20 điều kiện, bao gồm các điều kiện phức tạp như lập kế hoạch tải, vận chuyển đa phương thức, giao thông và hạn chế đường bộ. Chúng tôi sử dụng tính năng Học Máy để tăng năng suất theo thời gian bằng cách giảm thiểu các khoản chi dư thừa đã bị bỏ qua trước đó.


5. Blockchain

Công nghệ Blockchain tác động tích cực đến quá trình cung ứng bởi khả năng hiển thị dữ liệu cho các bên liên quan, cung cấp thông tin chính xác và cập nhật, đảm bảo an toàn cho tất cả thông tin được lưu trong hệ thống Blockchain. Công nghệ Blockchain cũng phát triển theo thời gian, tuy nhiên, nhiều nhà quản lý chuỗi cung ứng đã sử dụng các giá trị mà công nghệ Blockchain cung cấp. Với công nghệ này, dữ liệu chảy qua quản lý chuỗi cung ứng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong khả năng cạnh tranh của một tổ chức.


Blockchain có thể được coi là một danh sách phân phối các hồ sơ có chứa các giao dịch trước đó. Với việc sử dụng công nghệ này, doanh nghiệp sẽ không cần các bên thứ ba phối hợp và xác minh các giao dịch đã được chia sẻ trong hồ sơ dữ liệu giữa nhiều bên một cách an toàn và lâu dài.


Công nghệ Blockchain không chỉ giảm thiểu các hạn chế về Logistics liên quan đến xử lý hành chính, sản xuất, quản lý vận chuyển, theo dõi và truy xuất nguồn gốc, hợp tác hải quan, nó còn tối ưu hóa chi phí và thời gian trong quản lý chuỗi cung ứng.


Công nghệ Blockchain
Công nghệ Blockchain

Bằng cách thu thập dữ liệu và lưu trữ chúng trong các hệ thống, công nghệ blockchain cải thiện khả năng truy nguyên trong Quản lý chuỗi cung ứng. Cách dữ liệu được chia sẻ và lưu trữ xác định khả năng theo dõi rất cao. Người dùng có thể lưu trữ thông tin của quá trình sản xuất, nguồn gốc và quản lý hàng hóa. Những thông tin này giúp các công ty chứng minh nguồn gốc và tính xác thực của sản phẩm cũng như cách thức sản xuất và bảo quản. Blockchain có thể lưu trữ tài liệu giao hàng trong thời gian thực được số hóa để cho phép quét mã QR và làm hợp đồng thông minh trong ngành Logistics.


Blockchain cho phép các công ty viết hợp đồng và các điều kiện dưới dạng mã và phân phối nó qua mạng lưới, các bên tham gia hợp đồng có thể thêm nghĩa vụ hợp đồng. Khi các điều kiện được đáp ứng, hợp đồng sẽ tự động có hiệu lực. Để áp dụng tất cả các giá trị mà công nghệ blockchain mang lại, các công ty Logistics cần có kế hoạch chi tiết về cách triển khai công nghệ này vào quản lý của mình. Có ba yếu tố cần được xem xét: hợp tác với các bên đáng tin cậy để sử dụng một giải pháp Blockchain duy nhất, làm quen với các kiến ​​thức về Blockchain, tham gia với các bên liên quan vào các cơ hội Blockchain.


6. Bản sao số

Theo Forbes, "bản sao số là mô hình ảo của quy trình, sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc ghép nối thế giới ảo và vật lý này cho phép phân tích dữ liệu và giám sát các hệ thống để giải quyết các vấn đề trước khi chúng xảy ra, ngăn chặn thời gian chết, phát triển mới cơ hội và thậm chí lập kế hoạch cho tương lai bằng cách sử dụng mô phỏng."

Về cơ bản, bản sao số là phiên bản kỹ thuật số của một hệ thống vật lý kết nối thế giới kỹ thuật số và thực tế vật lý bằng các cảm biến. Bằng cách đồng bộ hóa với chuỗi cung ứng trong thế giới thực, bản sao số cải thiện sự hiểu biết về chuỗi cung ứng, giám sát rủi ro và lập kế hoạch vận chuyển. Bản sao số không chỉ áp dụng cho quản lý sản phẩm theo thời gian thực mà còn cho các phân tích khác.


Bản sao số có thể thử nghiệm bao bì sản phẩm trước khi đưa vào triển khai và xác định tính khả thi của vật liệu. Do đó, nó làm tăng tính bền vững trong sản xuất bao bì một lần và giảm thiểu tác động có hại của sản xuất đối với môi trường.


Việc sử dụng bản sao số cũng được áp dụng để tăng tính hiệu quả trong quản lý vận hành các cảng. Bản sao số cho phép ra quyết định thông minh bằng cách thu thập dữ liệu về điều kiện làm việc để tạo khả năng hiển thị trong việc hỗ trợ quá trình. Bản sao số rút ngắn thời gian và cắt giảm chi phí trong việc tải, theo dõi chuyển động của tàu cũng như các chỉ số khác, chẳng hạn như: độ sâu của nước, điều kiện thời tiết, v.v. với độ chính xác cao.


Công nghệ bản sao số cũng tạo ra một mạng lưới phân phối tiên tiến bằng cách lập kế hoạch tuyến đường phân phối và vị trí với những thông tin chi tiết về hành trình như: dữ liệu địa lý, bố cục đường và tình hình giao thông.


Một ví dụ về việc ứng dụng bản sao số là Tesla, một trong những công ty sáng tạo nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Tesla cài đặt bản sao số cho mỗi chiếc xe mà họ sản xuất. Các cảm biến từ bản sao số liên tục gửi tín hiệu và dữ liệu trở lại nhà máy. Với nhận dạng khác nhau trên mỗi chiếc xe, Tesla dễ dàng xác định cặp bản sao số của xe.

Bản sao số
Bản sao số

Năm 2019 mang đến các xu hướng khác nhau trong quản lý chuỗi cung ứng. Để theo kịp sự phát triển của ngành, các công ty đã và đang áp dụng các hệ thống mới và tích hợp nó với phương pháp sẵn có của họ. Bên cạnh việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo AI và nền tảng Internet vạn vật IoT trong việc tối ưu hóa hiệu quả công việc, tiết kiệm chi phí và thời gian, các tổ chức có thể cắt giảm thêm chi phí với các công nghệ đám mây và công nghệ Blockchain. Bản sao số cũng là một cách tiếp cận mới trong quá trình phát triển ngành Logistics bằng việc thu thập dữ liệu và cung cấp khả năng hiển thị trong tương lai.


Abivin vRoute có thể tự động tạo các tuyến đường tối ưu, đáp ứng hơn 20 thông số bao gồm khả năng tải, cửa sổ thời gian, giao hàng bằng xe tải và xe đạp. Ngoài ra, ứng dụng còn cung cấp các phương tiện theo dõi địa lý qua bản đồ trong thời gian thực, nhận thông báo hàng rào địa lý và ePOD di động để cập nhật tiến độ phân phối, đo lường hiệu suất giao hàng.


0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page