top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

Nhà sản xuất nên xây dựng Đội xe nội bộ hay thuê Nhà vận tải?


Mở đầu


Cạnh tranh toàn cầu đã thúc đẩy doanh nghiệp cải thiện dịch vụ Logistics và phân phối của mình. Để có chất lượng vận hành xuất sắc, các công ty phải liên tục cung cấp dịch vụ chất lượng cao trong mọi khâu vận hành. Qua nhiều năm, đã có hai phương thức vận tải chính được lựa chọn: Sử dụng đội xe nội bộ hoặc Thuê nhà vận tải.


Một vài công ty sản xuất vẫn duy trì loại hình xe nội bộ để đáp ứng được các yêu cầu tùy chỉnh trong khi một số công ty khác lại thuê ngoài dịch vụ Logistics để duy trì tính cạnh tranh. Họ cho rằng các chuyên gia bên thứ ba sẽ thực hiện tốt hơn các hoạt động không phải là năng lực cốt lõi của nhà sản xuất. Tuy nhiên, cả hai loại hình quản lý vận tải đều có các thuận lợi và bất lợi. Các phần sau sẽ làm rõ điều này và đưa ra giải pháp tốt nhất cho các công ty sản xuất.


Đội xe nội bộ


a. Thuận lợi cho nhà sản xuất


Một trong những lợi thế cho nhà sản xuất khi có đội xe nội bộ là sự tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng của họ. Một đội xe riêng sẽ rất linh hoạt cho việc lên lịch trình và hoạt động dựa theo đòi hỏi và nhu cầu kinh doanh cùng với những yêu cầu riêng của người tiêu dùng. Ví dụ, Công ty Coca-Cola sử dụng đội xe chở hàng chuyên dụng của họ để cung cấp và phân phối cho khách hàng.


Công ty Coca-Cola có lịch sử lâu đời sử dụng đội xe nội bộ
Công ty Coca-Cola có lịch sử lâu đời sử dụng đội xe nội bộ
Xe tải của Coca-Cola thời hiện đại
Xe tải của Coca-Cola thời hiện đại

Một lợi thế lớn nữa cho các nhà sản xuất là nhận diện thương hiệu thông qua quảng cáo. Sử dụng logo, biểu tượng của công ty trên các phương tiện trong đội xe là một trong những cách quảng bá thương hiệu rất tốt bên cạnh quảng bá truyền tai và trên mạng xã hội, những kênh truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống ngày nay.


Tương tự như vậy, các công ty sản xuất có thể đưa ra các dịch vụ vận chuyển được cá nhân hóa cho những khách hàng của họ. Ví dụ, Bata, một nhà sản xuất giày dép, đã sử dụng chính đội xe của riêng họ để đảm bảo rằng người tiêu dùng và các nhà bán lẻ nhận được sản phẩm đúng giờ và tận nơi. Sản phẩm được vận chuyển đến khách hàng bởi chính công ty đó thay vì dựa vào dịch vụ bên ngoài để tránh tổn thất, hư hỏng sản phẩm.


b. Bất lợi cho nhà sản xuất


Chi phí là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc vận hành và sử dụng tài chính phù hợp. Khi đưa ra một quyết định liên quan đến tài chính ở một tổ chức, chi phí có thể là điểm mấu chốt. Các doanh nghiệp sở hữu và vận hành đội xe nội bộ phải chịu trách nhiệm về việc mua , tiếp nhiên liệu và bảo dưỡng các phương tiện ấy. Vì thế, sở hữu một đội xe nội bộ có thể sẽ tiêu tốn nguồn tài chính của các nhà sản xuất, bao gồm chi phí thuê tài xế, tiền lương, lịch trình, công nghệ, bảo hiểm và lên lộ trình thủ công.


Amazon duy trì đội xe nội bộ lớn
Amazon duy trì đội xe nội bộ lớn

Một mặt trái nữa của việc sở hữu đội xe nội bộ là chi phí đắt đỏ để duy trì và bảo trì xe. Hơn nữa, các công nghệ Logistics cũng tốn kém và yêu cầu nhiều thời gian để đào tạo và triển khai. Những người vận hành đội xe nội bộ cần chắc chắn rằng họ chọn đúng công nghệ và các phương pháp để làm hài lòng khách hàng cuối. Nếu bạn là một nhà sản xuất đang có một đội xe nội bộ, bạn có thể sẽ muốn triển khai một hệ thống quản lý vận tải sáng tạo như Abivin vRoute để tối ưu Logistics và quản lý vận tải hiệu quả.



Bên cạnh đó, tuyển dụng lái xe, đặc biệt là những người đáng tin cậy là việc rất khó cho các nhà sản xuất. Thêm vào đó, lĩnh vực Logistics và vận tải đã được áp dụng nhiều bộ luật trong các năm gần đây, như là Bộ Luật Hải Quan Công Đoàn (UCC), công ước quốc tế về an toàn biển (SOLAS), các điều khoản thương mại quốc tế (Incoterms), giấy chứng nhận đơn giản hóa hải quan, bảo mật và an toàn (AEO),... Các bộ luật này có thể khiến bất kỳ công ty sản xuất nào đau đầu. Mặt khác, nhà vận tải là những chuyên gia trong ngành. Họ sẽ giúp bạn vận chuyển, giao hàng thành công mà không phải lo toan về những bộ luật phức tạp như vậy.


Thuê dịch vụ Logistics của nhà vận tải , các công ty 3PL


a. Thuận lợi cho nhà sản xuất


Bằng cách thuê dịch vụ Logistics của nhà vận tải, các nhà sản xuất có thể gỡ bỏ gánh nặng về việc quản lý vận tải. Các công ty có thể sử dụng đội ngũ của họ để tập trung cho các vấn đề khác trong công ty. Điều này nghĩa là nhà vận tải có thể giúp các doanh nghiệp sản xuất tập trung vào nhu cầu cốt lõi hiệu quả. Cách tiếp cận này được sử dụng bởi tập đoàn đa quốc gia Adidas, công ty đã cung cấp tất cả sản phẩm của họ cho các nhà cung cấp trên toàn thế giới và làm việc với họ để cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng.


Các nhà sản xuất có thể sử dụng các xe tải điện từ Wincanton
Các nhà sản xuất có thể sử dụng các xe tải điện từ Wincanton

Một lợi thế nữa của việc thuê ngoài dịch vụ Logistics là các nhà sản xuất có thể sử dụng công nghệ mà các bên vận tải sẵn có. Thiết bị theo dõi, thiết bị chống trộm và các tiện ích bảo mật khác có thể được sử dụng cho các phương tiện trong đội xe để đảm bảo sự bảo mật của các sản phẩm và quá trình vận chuyển.


b. Bất lợi cho nhà sản xuất


Khi một công ty thuê dịch vụ vận tải và Logistics, sẽ có một số vấn đề nảy sinh như là chi phí ẩn, các vấn đề pháp lý hoặc các điều khoản, điều kiện của giao thông vận tải hoặc những nhà vận tải không có khả năng đáp ứng các yêu cầu Logistics cụ thể của nhà sản xuất. Ví dụ, các công ty vận chuyển đồ ăn và tạp hóa như là Aldi hoặc Tesco có những yêu cầu cụ thể và không thể phụ thuộc vào những giải pháp của bên thứ ba trừ khi được chỉnh sửa, điều chỉnh hiệu quả.


Bất lợi cho nhà sản xuất khi thuê dịch vụ vận tải và 3PL logistics
Bất lợi cho nhà sản xuất khi thuê dịch vụ vận tải và 3PL logistics

Cùng với đó, bất cứ khi nào một doanh nghiệp thuê các dịch vụ như tuyển dụng, Logistics, họ cũng phải đối mặt với nguy cơ bị tiết lộ thông tin kinh doanh mật cùng và bảo mật công nghệ cho bên thứ ba. Ngoài ra, nhà sản xuất thường sẽ không có khả năng kiểm soát giao hàng và các hoạt động được thuê ngoài từ nhà vận tải. Tuy nhiên, hệ thống quản lý vận tải nâng cao như Abivin vRoute có thể giúp bạn quản lý vận chuyển, quản lý dữ liệu và theo dõi tiến trình vận chuyển trong thời gian thực



Cuối cùng, trong trường hợp thuê một bên thứ ba, họ có thể không dành toàn sự chú ý và thời gian cho một khách hàng. Điều này có thể dẫn đến sự không chính xác và chậm trễ trong khâu đầu ra. Nếu chức năng kinh doanh chính được giao cho bên thứ ba, nhà sản xuất có thể mất đi khách hàng cũng như danh tiếng của họ trong trường hợp bên thứ ba có sơ suất.


Kết luận


Quản lý đội xe giao hàng và quản lý Logistics hiệu quả là một việc quan trọng cho các công ty sản xuất. Tuy nhiên, cả hai giải pháp nêu trên đều có những mặt thuận lợi và hạn chế nhất định. Sau cùng, quyết định của nhà sản xuất sẽ phụ thuộc vào mong muốn, ngân sách, sự ưu tiên, yêu cầu của công ty để chọn ra một trong hai phương pháp sao cho phù hợp.


Tài liệu tham khảo

1. https://www.winnesota.com/fleetoutsourcing

2. https://blog.onfleet.com/outsourced-vs-in-house-delivery-we-did-the-math-d15c67215d80

3. https://www.globaltranz.com/blog/7-advantages-outsourcing-logistics/

4. http://www.husdal.com/2011/05/13/3pl-outsourcing-challenges-and-benefits/

0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page