top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

Năm Yếu Tố Ảnh Hưởng Tới Quyết Định Vận Tải

Updated: Dec 17, 2021

Có năm yếu tố chính ảnh hưởng đến các quyết định về vận tải: Bên gửi hàng, Bên nhận hàng, Nhà vận tải/trung gian, Chính phủ và Công chúng. Các chính sách sẽ được hình thành xung quanh năm yếu tố này. Điều này có thể phức tạp và có xu hướng dẫn đến xung đột.


Tùy thuộc vào các điều khoản thương mại Incoterms được sử dụng, người được trả tiền có thể là người gửi hàng, người nhận hàng hoặc người tiêu dùng trong các tình huống khác nhau. Để hiểu được sự phức tạp của môi trường vận tải, bạn cần nhận thức được vai trò và quan điểm của mỗi bên


1. Bên gửi hàng


Tất cả quá trình vận chuyển xuất phát từ việc một công ty/cá nhân muốn chuyển hàng hóa từ kho này sang nơi khác như tới nhà phân phối, khách hàng hoặc thậm chí là một kho khác. Người gửi hàng sẽ là người gửi lô hàng trong hợp đồng vận chuyển. Họ là những người muốn vận chuyển hàng hóa của mình một cách nhanh chóng và an toàn nhất có thể. Điều này có thể được thực hiện bởi chính bên giao hàng thông qua đội xe nội bộ hoặc bởi một công ty 3PL. Nhưng dù là bằng cách nào, cả người giao hàng và người nhận đều muốn giao dịch mua bán được hoàn thành.


Một giao dịch thành công là khi tất cả các hàng hóa được vận chuyển với chi phí thấp nhất và trong thời gian nhanh nhất, từ nguồn gốc đến đích chính xác. Ngoài ra, các vấn đề khác liên quan đến vận chuyển bao gồm thời gian nhận và giao hàng, mất mát và thiệt hại cũng cần được quan tâm.


Bên gửi hàng
Bên gửi hàng

2. Bên nhận hàng


Người nhận là người nhận hàng hoá được vận chuyển. Như đã đề cập ở trên, người nhận hàng cũng mong hàng hoá được vận chuyển với chi phí thấp, an toàn và được nhận hàng trong thời gian ngắn nhất có thể. Trong những trường hợp khác nhau, quyền sở hữu hàng hóa và sản phẩm tạm thuộc về công ty vận tải cho đến khi chúng được giao cho người nhận hàng.


3. Nhà vận tải/trung gian


Nhà vận tải là một công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển theo đường hàng không, đường biển hoặc đường bộ trong khi một trung gian được coi là bên đại diện khi giao dịch với bên thứ ba. Đối với các công ty, các trung gian phổ biến nhất là các bên phụ trách bán và mua hàng. Trong các quyết định vận chuyển, các hãng vận tải có trách nhiệm cho sự dịch chuyển của hàng hóa và sản phẩm. Không giống như người gửi và người nhận hàng, các hãng vận tải muốn nhận mức giá cao nhất có thể cho dịch vụ của mình, trong khi chi phí nhân công, nhiên liệu và phương tiện vẫn được giữ ở mức tối thiểu.


Có nhiều kiểu vận tải chở hàng hoá khác nhau, bao gồm cả hãng vận chuyển công cộng và hãng vận chuyển theo hợp đồng; các hãng làm việc trong phạm vi địa phương, khu vực hoặc phạm vi quốc gia. Trong khi các hãng lớn có khả năng cung cấp cơ sở vật chất tốt hơn, những hãng nhỏ lại có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn, cá nhân hóa hơn và linh hoạt hơn cho các chủ hàng của họ. Điều quan trọng là phải xem xét nhu cầu kinh doanh, điểm đến, khối lượng vận chuyển hàng hoá và loại hình vận chuyển khi chọn một hãng vận tải hàng hóa.


Vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển
Vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển

4. Chính phủ

Tất cả các chính phủ thường có một mối quan tâm sâu sắc và ảnh hưởng trực tiếp tới giao thông vận tải. Chính phủ sẽ thông qua quy định và luật lệ để giám sát vận tải. Khi một số quy định nghiêm ngặt được giảm bớt, môi trường vận tải quốc gia chuyển sang giai đoạn cạnh tranh mạnh mẽ và hoạt động tự do hơn.


Nguyên nhân cho sự tham gia này của chính phủ là do tầm quan trọng của dịch vụ đối với sự phát kinh tế và xã hội. Giao thông vận tải ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của nền kinh tế, do đó chính phủ muốn tạo ra một môi trường ổn định và hiệu quả. Ngay cả khi các quy định rườm rà đang dần được bãi bỏ, các chuyên gia giao thông vận tải vẫn cần phải chú ý đến các quy định của chính quyền địa phương, khu vực và quốc gia bất cứ nơi nào họ kinh doanh.


Ảnh hưởng của chính phủ tới giao thông vận tải
Ảnh hưởng của chính phủ tới giao thông vận tải

5. Công chúng

Người tham gia cuối cùng trong quyết định về vận tải chính là công chúng, bao gồm người tiêu dùng cá nhân cũng như doanh nghiệp. Nhìn chung, công chúng trông chờ vào các hình thức giao thông dễ tiếp cận, giá cả phải chăng và cạnh tranh, an ninh cũng như an toàn.


Công chúng gián tiếp tạo ra nhu cầu vận chuyển bằng cách mua hàng hóa. Mặc dù giảm thiểu chi phí vận chuyển là rất quan trọng đối với tất cả người tiêu dùng, mối quan tâm cũng bao gồm những ảnh hưởng tới môi trường, vì cuối cùng chi phí này vẫn được trả bởi người tiêu dùng.


Với Abivin vRoute, năm bên liên quan ở trên có thể có một tầm nhìn đầy đủ về quy trình chuỗi cung ứng, đồng thời có thể liên lạc thông suốt với các bên liên quan khác trong chuỗi cung ứng này.


0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page