top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

Đánh Giá Và Lựa Chọn Nhà Vận Tải Một Cách Hiệu Quả

Updated: Dec 17, 2021

Chọn một nhà vận tải phụ trách vận chuyển hàng hóa quan trọng là một quyết định đầy thách thức đối với nhiều nhà quản lý. Đối tác vận chuyển có tác động đáng kể đến hoạt động của chủ hàng. Điều quan trọng là các nhà quản lý phải có các tiêu chí để đánh giá và lựa chọn một đối tác phù hợp nhất cho quá trình vận chuyển.


Chọn nhà vận tải rất quan trọng
Đối tác vận chuyển là một yếu tố quan trọng

Để hỗ trợ các nhà quản lý trong quá trình đánh giá, chúng tôi xin giới thiệu bản hướng dẫn đánh giá các nhà vận tải theo một vài tiêu chí khách quan. Tuỳ thuộc vào nhu cầu kinh doanh của công ty, bạn hãy xác định các tiêu chí quan trọng nhất và dựa vào đó để chọn nhà cung cấp phù hợp.

1. Các loại nhà vận tải


Nhà vận tải là các công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không, đường biển hoặc đường bộ. Có hai loại nhà vận tải chính: tư nhân và cho thuê. Một nhà vận tải tư nhân sẽ cung cấp dịch vụ cho công ty và ngành công nghiệp có nhu cầu sở hữu hoặc cho thuê phương tiện, và không tính thêm phí ngoài phí dịch vụ. Mặt khác, nhà vận tải cho thuê sẽ cung cấp dịch vụ cho công chúng với một mức phí kèm theo, đồng thời tuân thủ các quy định của Nhà nước về mức giá, tuyến đường và thị trường phục vụ.

Các loại đối tác vận tải
Các loại đối tác vận tải
  • Nhà vận tải tư nhân: Nhóm cung cấp vận tải độc quyền trong một tổ chức. Các đội xe tư nhân sẽ được sử dụng để vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp, giúp giảm chi phí vận hành chung. Phần lớn các phương tiện giao thông cá nhân như ô tô và xe bán tải có thể hoạt động như một phương thức quảng cáo, với hình thức “biển quảng cáo di động".

  • Hãng vận tải thông thường: Các phương tiện giao thông đều là công khai và hãng không cung cấp gói dịch vụ đặc biệt cho bất kỳ một tổ chức nào. Quy định của các hãng này thường dựa vào mức phí, trách nhiệm pháp lý và dịch vụ được cung cấp.

  • Nhà vận tải hợp đồng: Loại hình công ty này không phục vụ công chúng nói chung, nhưng cho thuê vận tải với số lượng tài xế hạn chế và theo một hợp đồng cụ thể. Họ không có nghĩa vụ cung cấp dịch vụ cho công chúng mà chỉ phục vụ khách hàng đã ký hợp đồng.

  • Vận tải miễn thuế: Một hãng vận tải cho thuê nhưng không bị phụ thuộc vào pháp luật kinh tế, ví dụ như taxi hoặc xe tải chở hàng. Họ không bị hạn chế về các tuyến đường, khu vực phục vụ hoặc giá. Điều kiện miễn trừ của họ được xác định bởi loại sản phẩm được vận chuyển và tính chất của tổ chức.

  • NVOCC (Non Vessel Owning Common Carrier): công ty kinh doanh trong lĩnh vực cước vận tải biển, được xem là nhà vận tải đường biển (Carrier) nhưng lại khác với các hãng tàu (Shipping Line), có nghĩa là họ không sở hữu con tàu nào. Hoạt động của NVOCC bao gồm bán hàng, chất hàng và vận chuyển container đến các cổng vận chuyển. Các vấn đề vận đơn và phân phối ở nước ngoài sẽ được quản lý bởi các đại lý NVOCC.


2. Các yếu tố cần xem xét khi đánh giá nhà vận tải


a. Chi phí và chất lượng của nhà vận tải


Giá cả là một yếu tố quyết định trong quá trình lựa chọn nhà vận tải và thường là một trong những thông tin mà nhà cung cấp dịch vụ phải đáp ứng được. Ngoài phí dịch vụ, các công ty sẽ kiểm tra chất lượng dịch vụ được cung cấp bởi đối tác tiềm năng. Cùng với yếu tố thời gian, những yếu tố trên sẽ giúp các nhà quản lý giảm rủi ro khi lựa chọn một đối tác phù hợp cho công ty.


Các yếu tố quyết định nhà vận tải tốt
Các yếu tố quyết định nhà vận tải tốt

b. Thời gian vận chuyển và độ tin cậy


Một nhà vận tải nên được lựa chọn dựa trên tốc độ và độ tin cậy. Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc hàng hóa được vận chuyển kịp thời đến đúng địa điểm cần thiết. Một đối tác đáng tin cậy sẽ xây dựng cho công ty của bạn một hình ảnh tích cực và giúp phát triển doanh nghiệp của bạn bằng cách đáp ứng nhu cầu khách hàng. Chọn một đối tác minh bạch trong giao tiếp cũng rất quan trọng. Nhà vận tải sẽ có trách nhiệm hơn với lô hàng, và bạn sẽ không phải lo lắng về tình trạng của hàng hoá.


c. Dịch vụ và công suất

Hãng vận tải được đưa vào diện xem xét phải có đủ năng lực để phục vụ nhu cầu vận chuyển của công ty. Hãy tự đặt những câu hỏi như: hãng vận tải cung cấp những dịch vụ gì? Những dịch vụ này có phục vụ các yêu cầu của công ty bạn không? Nhà vận tải đó phải có các thiết bị và nguồn lực cần thiết, cũng như khả năng đảm bảo chất lượng cho lô hàng cần vận chuyển.


Phạm vi địa lý là một yếu tố quan trọng
Phạm vi địa lý là một yếu tố quan trọng

d. Phạm vi địa lý

Lựa chọn một nhà vận tải có thể cung cấp dịch vụ trên tuyến đường vận chuyển hàng hóa của bạn với tần suất theo yêu cầu cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu công ty có ý định thiết lập mối quan hệ lâu dài và có lợi cho tất cả các bên, nên xem xét cả các mục tiêu trong hiện tại lẫn dự kiến.


e. Bảo vệ sản phẩm

Sự an toàn mang ý nghĩa rất lớn đối với một công ty cũng như khách hàng. Một nhà vận tải có tỷ lệ tai nạn thấp và phí dịch vụ cao hơn vẫn tối ưu hơn so với một nhà cung cấp có phí dịch vụ thấp hơn nhưng tỷ lệ tai nạn lại ở mức báo động. Trong trường hợp tai nạn, các quá trình giao tiếp và xử lý của bên vận chuyển phải tuân theo tiêu chuẩn của tổ chức. Một hãng vận tải ưu tiên sự an toàn sẽ giúp công ty xây dựng danh tiếng ổn định, từ đó dẫn đến tăng doanh số.

Sự ổn định trên thị trường và mức tăng trưởng bền vững
Sự ổn định trên thị trường và mức tăng trưởng bền vững

f. Sự ổn định và bền vững

Một hãng vận tải ổn định trên thị trường sẽ đảm bảo năng suất dịch vụ cho nhu cầu vận chuyển của công ty bạn. Về lâu dài, công ty sẽ được hưởng nhiều lợi ích khi thỏa thuận với một đối tác có vị thế ổn định trên thị trường và mức tăng trưởng bền vững.

Đáp ứng xu hướng của thế kỷ 21, nhà vận tải nên tuân theo các mục tiêu bền vững và ý thức về môi trường. Giữa hai công ty danh tiếng, khách hàng ngày nay thường có xu hướng chọn công ty thân thiện với môi trường hơn.





0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page