top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

Chuỗi cung ứng kém hiệu quả có thể giết chết Doanh nghiệp FMCG

Trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, Quản trị Chuỗi cung ứng ngày càng trở nên phức tạp. Hoạt động của chuỗi cung ứng là điều kiện tiền đề cho sự tồn tại, là nhân tố chính thúc đẩy thành công của các doanh nghiệp FMCG. Doanh nghiệp luôn phải đối mặt với rủi ro nếu chuỗi cung ứng vận hành kém hiệu quả. Trong thời đại cách mạng kỹ thuật số, nơi Trí tuệ nhân tạo và Học máy được ứng dụng, việc gia tăng hiệu quả hoạt động chuỗi cung ứng trở nên khả thi và vô cùng thiết yếu để giảm thiểu sai lầm cũng như nâng cao giá trị được tạo ra.


1. Tại sao Chuỗi cung ứng kém hiệu quả là mối đe doạ với các doanh nghiệp FMCG?

Quy trình trong chuỗi cung ứng FMCG
Quy trình trong chuỗi cung ứng FMCG

FMCG, viết tắt của Fast Moving Consumer Goods (hàng tiêu dùng nhanh), là ngành công nghiệp biến đổi nhanh, linh hoạt, đa dạng về chủng loại hàng hoá. Ngành FMCG thường tiên phong tạo ra các ý tưởng sáng tạo và vận hành cho các ngành khác mô phỏng theo, do đặc thù khối lượng sản xuất hàng hoá lớn, mối quan hệ thân thiết với khách hàng, quy trình sản xuất phổ biến và sự ảnh hưởng của các nhà bán lẻ. Vì lẽ đó, các nhà quản lý Logistics cần chủ động trang bị cho mình phương pháp đối phó với rủi ro.


Hơn nữa, cách thức giải quyết vấn đề không phù hợp cũng làm dấy lên mối lo ngại cho các nhà quản lý chuỗi cung ứng. Ví dụ, chiến lược low-cost country sourcing (tìm nguồn cung ứng ở các nước chi phí thấp) đã không còn đáp ứng xu hướng đương thời. Do ngành FMCG chủ yếu hoạt động dựa trên sự phối hợp và trao đổi giữa các bên tham gia, một khi chuỗi cung ứng xảy ra vấn đề, dòng chảy của hàng hoá, lưu lượng thông tin và dòng tiền đều sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.


2. Nguyên nhân nào dẫn tới sự hoạt động kém hiệu quả của Chuỗi cung ứng?


Khảo sát của McKinsey năm 2011 chỉ ra 68% các nhà quản lý trên thế giới cho rằng rủi ro chuỗi cung ứng có xu hướng gia tăng trong 5 năm tới. Rủi ro là một đặc tính không thể tránh khỏi của các doanh nghiệp lớn, dù bắt nguồn từ bên ngoài hay bên trong. Sự hoạt động kém hiệu quả chuỗi cung ứng đến từ các nguyên nhân chính dưới đây:


Khảo sát những vấn đề các công ty sản xuất thiết bị điện tử gặp phải (Nguồn: Dimensional Research)
Khảo sát những vấn đề các công ty sản xuất thiết bị điện tử gặp phải (Nguồn: Dimensional Research)

  • Thiếu tầm nhìn: Vấn đề nằm ở đâu?

Khảo sát Dimensional Research năm 2015 tổng hợp các vấn đề các công ty sản xuất thiết bị điện tử gặp phải, trong đó 96% đồng ý rằng sự thiếu tầm nhìn (visibility) là mối nguy tiềm ẩn cho nhiều bộ phận. Ngay cả với những công cụ tiên tiến nhất, các công ty FMCG vẫn gặp khó khăn khi theo dõi hàng hoá tại mỗi điểm giao, định tuyến xe và phát hiện vấn đề giao hàng. Nếu không có một kế hoạch tuyến đường tối ưu, người giao hàng mất nhiều thời gian để tới điểm giao hàng, dẫn đến chi phí tăng cao. Đặc điểm chu kỳ sản phẩm nhanh và môi trường đa tầng của FMCG tạo ra áp lực bổ sung hàng hoá kịp thời và giám sát nghiêm ngặt cả quy trình. Do đó, kiểm soát hiệu quả tất cả các khâu trong quá trình thật sự là thách thức đối với người quản lý logistics.


  • Thiếu trách nhiệm: Ai là người có lỗi?

Theo Nghiên cứu Thu mua (Procurement Study) năm 2011 của A.T. Kearney, 90% những người được hỏi thừa nhận thu mua có hiệu quả thấp dù đảm đương vai trò chiến lược quan trọng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang dần công nhận vị trí CPO (Chief Procurement Officer), như Peter Cook (Phó Chủ tịch Thu mua Chuỗi cung ứng) trả lời với The Smart Cube: "CPO là chất xúc tác cho sự thay đổi chiến lược thực sự". Áp lực từ trách nhiệm được phân bổ thúc đẩy các nhân viên và quản lý thể hiện tốt hơn để nâng cao hiệu quả công việc. Ngược lại, sự phân chia trách nhiệm cẩu thả dẫn đến hỗn loạn và đổ lỗi lẫn nhau một khi rắc rối phát sinh. Xét thêm đến khối lượng sản xuất lớn và phân phối rộng khắp của các doanh nghiệp FMCG, việc phân công nhiệm vụ phải được thực hiện chặt chẽ để tránh thiệt hại đáng kể về tài chính.


  • Thiếu sự đổi mới: Tại sao chúng ta nên thay đổi?

Các doanh nghiệp FMCG cần cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất, bởi ngành này bị ảnh hưởng nhiều bởi thị trường và liên kết chặt chẽ với người tiêu dùng cuối. Bằng cách tích hợp các công nghệ mới nhất, các công ty tạo ra các quy trình sản xuất hiệu quả hơn, cắt giảm nhiều chi phí và gia tăng vận tốc lưu thông hàng hóa. Phần mềm quản lý vận tải Abivin vRoute là một ví dụ về việc kết hợp các xu hướng công nghệ (Trí tuệ nhân tạo, Học máy) vào một hệ thống tối ưu hóa góp phần nâng cao hiệu quả logistics. Hệ thống tích hợp cho phép bạn theo dõi GPS theo thời gian thực và cung cấp báo cáo, tự động tìm hiểu dữ liệu lịch sử về thời gian soạn hàng và thời gian giao hàng cung cấp kế hoạch giao hàng tối ưu nhất cho đội xe của bạn.


Hoạt động thiếu hiệu quả tạo ra gián đoạn trong doanh nghiệp FMCG theo nhiều cách. Gián đoạn nội bộ xảy khi máy móc thiết yếu bị hỏng hóc hay chuyển giao thông tin không hiệu quả; còn gián đoạn bên ngoài có thể đến từ sự can thiệp vào dòng cung ứng vật liệu hoặc các biến đổi khác trong quá trình. Theo báo cáo của WEF, phần lớn gián đoạn của chuỗi cung ứng chiếm khoảng 7% giá cổ phiếu của các công ty đó.


  • Sự kém hiệu quả làm ảnh hưởng đến quản lý nguyên vật liệu và thành phẩm tồn kho, bao gồm việc vận chuyển hàng hóa từ các nhà máy sản xuất đến địa điểm của khách hàng, tác động tiêu cực đến sự sẵn có của hàng tiêu dùng nhanh.

  • Thiếu hiệu quả trong các phần của quy trình, chẳng hạn như đặt hàng và thu mua, dẫn đến sự khác biệt về số lượng bán hàng và doanh thu, gây ra vấn đề quản lý tài chính.

  • Các vấn đề trong việc chuyển giao đơn đặt hàng, kiểm tra tình trạng giao hàng và định tuyến xe có thể dẫn đến thiệt hại cho việc quản lý quan hệ khách hàng, điều rất quan trọng đối với các công ty FMCG.


3. Nhà quản lý Chuỗi cung ứng có thể làm gì để giải quyết tình trạng này?

Các doanh nghiệp cần bảo vệ chuỗi cung ứng khỏi gián đoạn
Các doanh nghiệp cần bảo vệ chuỗi cung ứng khỏi gián đoạn

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Forbes cho thấy 80% các công ty trên thế giới hiện đang ưu tiên bảo vệ chuỗi cung ứng của mình. Các nhà lãnh đạo chủ chốt trong ngành nhận ra rằng hiệu quả chuỗi cung ứng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với hoạt động kinh doanh FMCG. Dưới đây là một số đề xuất cho các doanh nghiệp nhằm bảo vệ chuỗi cung ứng khỏi gián đoạn:


  • Khả năng hiển thị chuỗi cung ứng theo thời gian thực được coi là cần thiết cho các doanh nghiệp FMCG, vì tầm nhìn là chìa khóa để quản lý rủi ro chuỗi cung ứng. Tuy nhiên chỉ một số ít doanh nghiệp đang thực sự nỗ lực tiếp cận nó. Các doanh nghiệp ban đầu nên tiếp cận dữ liệu thời gian thực và đưa ra giải pháp nhanh chóng dựa trên các dữ liệu đã có nhằm dự đoán gián đoạn có thể xảy ra. Các phòng ban nên được phân công trách nhiệm rõ ràng để tránh xung đột, đẩy nhanh hoạt động và nâng cao khả năng hiển thị của luồng thông tin. Khả năng phục hồi chuỗi cung ứng được tăng lên thông qua phân tích, chia sẻ thông tin, mô phỏng tình huống và phản hồi được chuẩn bị trước. Bằng cách xem xét những yếu tố trên kết hợp với công nghệ tiên tiến, một số rủi ro sẽ được kiểm soát.

  • Kinh doanh luôn đi kèm với những rủi ro tiềm ẩn mà bạn không thể loại bỏ 100%. Do đó, một kế hoạch kinh doanh nên bao gồm cả kế hoạch quản lý rủi ro. Hơn nữa, các công ty FMCG có thể tận dụng khả năng quản lý rủi ro như một lợi thế cạnh tranh bằng cách sử dụng các nền tảng chia sẻ, đồng bộ hoá dữ liệu để xác định rủi ro và phản ứng linh hoạt để giảm bớt tác động của gián đoạn. Đa dạng hoá các hoạt động kinh doanh, thêm nhà cung cấp và mở rộng thị trường cũng góp phần phân tán rủi ro. Các nhà cung cấp nên thiết lập văn hóa quản lý rủi ro, phát triển các hệ thống cảnh báo, xác định và xóa bỏ các trở ngại trong chuỗi cung ứng. Với sự giúp đỡ của công nghệ, hiệu quả chuỗi cung ứng trong các doanh nghiệp FMCG có thể đạt được trong tầm tay.


Tất cả các biện pháp được đề cập đang dần trở nên dễ tiếp cận trong thời đại chuyển đổi kỹ thuật số, một trong số đó là Abivin vRoute - một phần mềm Quản lý vận tải và Tối ưu Lộ trình. Tích hợp hệ thống đổi mới như Abivin vRoute là một bước tiến tốt để tiếp cận tầm nhìn và kiểm soát hoạt động Logistics hiệu quả cho doanh nghiệp.



Tài liệu tham khảo

  1. https://www.business2community.com/product-management/problems-lead-supply-chain-inefficiency-0625030

  2. https://haploos.com/home/industry-issues/supply-chain/

  3. https://www.forbes.com/sites/steveculp/2013/02/15/supply-chain-disruption-a-major-threat-to-business/#9dbf96673b65

  4. https://www.jabil.com/insights/blog-main/2015-supply-chain-trends-infographic.html

  5. https://jtscm.co.za/index.php/jtscm/article/download/19/17

  6. http://www.supplychainbrain.com/latest-content/single-article/article/the-changing-role-of-the-cpo-with-respect-comes-responsibility/

0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page