top of page

The World Of Innovative Logistics

Abivin vRoute 4.0 is free now!

Cách Chọn Phần Mềm Tối Ưu Tuyến Đường Cho Đội Xe Vừa Và Nhỏ

Updated: Dec 15, 2021



Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc giao hàng nhiều khi gặp những khó khăn như lượng đơn hàng lớn, phải về kho nhiều lần, giao thông tắc nghẽn hay những sự cố xảy ra trong quá trình giao hàng. Vậy làm thế nào để giải quyết các vấn đề đó? Phần mềm lập kế hoạch và tối ưu tuyến đường sẽ là một giải pháp hữu ích cho các doanh nghiệp nhằm tạo ra kế hoạch tối ưu, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất từ nhiều loại hình doanh nghiệp. Trên thế giới hiện nay ngày càng có nhiều nhà cung cấp phần mềm tối ưu tuyến đường.


1. Điều gì khiến tối ưu tuyến đường trở nên quan trọng trong hoạt động logistics?


Phần mềm tối ưu hiệu quả
Phần mềm tối ưu hiệu quả

Đối với một doanh nghiệp, việc tiết kiệm cả về thời gian và chi phí là một ưu tiên hàng đầu trong quá trình lên kế hoạch giao hàng. Ở đây, phần mềm tối ưu tuyến đường giúp tìm được những quãng đường hiệu quả nhất giữa các điểm mà vẫn đáp ứng đủ yêu cầu được đưa vào bởi doanh nghiệp. Hơn nữa, phần mềm còn giúp tiết kiệm nhiên liệu hay các chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển, giúp quá trình giao nhận hàng của các đội xe trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết.


Hơn nữa, phần mềm tối ưu tuyến đường còn có thể xử lý các chuyến đi tới nhiều địa điểm bằng cách hướng dẫn đội xe từ địa điểm này đến địa điểm khác thông qua các dữ liệu tọa độ, tải trọng và từ đó tìm ra tuyến đường ngắn nhất để đạt được nhiều hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu, tối thiểu hao mòn xe. Những yếu tố này sẽ giúp tiết kiệm chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển, giúp toàn bộ quá trình nhận và trả hàng hiệu quả hơn bao giờ hết.


2. Các yếu tố tạo nên phần mềm tối ưu tuyến đường lý tưởng


Thực sự việc lựa chọn một phần mềm tối ưu tuyến đường lý tưởng không dễ, vì có rất nhiều yêu cầu từ các doanh nghiệp mà một phần mềm như vậy phải có đủ khả năng đáp ứng. Ở bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về những yếu tố giúp đóng góp vào việc hình thành một giải pháp tối ưu giao hàng lý tưởng, có khả năng nâng cao sự hài lòng của khách hàng với mô hình giao hàng chặng cuối.


Hệ thống Web App


Hệ thống Web App chi tiết
Hệ thống Web App chi tiết

Tất cả các giải pháp công nghệ như phần mềm lập kế hoạch lộ trình nên được xây dựng trên một hệ thống web, trong đó người dùng có thể sử dụng tài khoản riêng biệt. Dữ liệu được lưu trữ trên hệ thống cloud, tránh trường hợp thất lạc và có thể truy cập từ bất cứ đâu. Ngoài ra, việc sử dụng hệ thống trên Web sẽ giúp cho người dùng không phải duy trì, cập nhật hay cài đặt bất cứ thứ gì trên thiết bị của họ, giúp cho hoạt động diễn ra một cách linh hoạt hơn.


Khả năng tối ưu nhiều lộ trình cùng lúc


Đội xe giao hàng của bạn có không chỉ một mà rất nhiều phương tiện với rất nhiều đơn hàng và các điểm giao nhận khác nhau. Những người quản lý đội xe cần lên kế hoạch cho các đội xe, tạo ra lộ trình khả thi với quãng đường ngắn nhất cùng với chi phí tiết kiệm nhất.


Vì vậy, khả năng hiển thị lộ trình dưới dạng bản đồ chính là chìa khoá cho phép người quản lý đội xe và tài xế thực hiện việc lập kế hoạch tuyến đường hiệu quả nhất, đồng thời cung cấp khả năng sửa lộ trình và tuyến đường đã lên kế hoạch trong những trường hợp phát sinh.


Tuyến đường phải được tối ưu hóa nhanh chóng


Người điều phối đội xe và lái xe cần phải giải quyết những vấn đề phát sinh từ đơn hàng trong thời gian thực để đảm bảo quá trình hoạt động diễn ra nhanh chóng và trơn tru. Vì vậy phần mềm tối ưu tuyến đường chỉ nên mất vài phút để tạo ra kế hoạch, giúp người điều phối dành thời gian vào những công việc quan trọng khác.


Nhập và Xuất dữ liệu phải ở các định dạng chung


Do đặc thù của hoạt động logistics và giao nhận là lượng đơn lớn cùng nhiều thông tin liên quan đòi hỏi việc nhập một lượng dữ liệu lớn vào hệ thống. Do đó, một phần mềm lý tưởng sẽ hỗ trợ việc Nhập và Xuất dữ liệu ở các định dạng phổ biến như .xls, .xlsx, .pdf,... để tạo sự nhanh chóng khi nhập và xử lý dữ liệu, báo cáo.


Khả năng mã hoá địa lý phải chính xác nhất có thể


Geocoding được sử dụng để chuyển đổi dữ liệu
Geocoding được sử dụng để chuyển đổi dữ liệu

Geocoding là quá trình chuyển đổi dữ liệu vị trí thành vĩ độ và kinh độ nhằm phục vụ mục đích tối ưu tuyến đường. Đối với việc nhập một lượng thông tin khách hàng và đơn hàng lớn thì khả năng mã hoá địa lý chính xác sẽ giúp ích rất nhiều cho việc xử lý thông tin, tiết kiệm thời gian cũng như gia tăng độ chính xác của dữ liệu đầu vào.


Dữ liệu lịch sử có thể được truy xuất


Hệ thống Audit Log ghi chép hoạt động
Hệ thống Audit Log ghi chép hoạt động

Phần mềm phải có ghi chép dữ liệu hoạt động trên hệ thống nhằm phục vụ mục đích phân tích và quản lý hiệu năng của đội xe cũng như là tài xế thông qua các thông tin về số lần giao hàng hoàn thành, khoảng cách, khung thời gian giao hàng,... Ngoài ra, các bản ghi chép dữ liệu từ hệ thống sẽ giúp ích rất nhiều cho việc đánh giá hiệu quả của hoạt động, Dữ liệu có thể được dùng để phân tích nhằm đưa ra điều chỉnh tối ưu nhất.


Có khả năng quản lý báo cáo và phân tích dữ liệu


Hệ thống báo cáo quản trị
Hệ thống báo cáo quản trị

Một hệ thống hiệu quả không chỉ cung cấp và quản lý các tuyến đường tối ưu trong thời gian thực mà còn tạo ra các báo cáo để đánh giá khả năng vận hành của doanh nghiệp. Đây là một tính năng rất quan trọng và cần thiết vì với một lượng dữ liệu lớn được thay đổi qua ngày thì việc có thể tổng hợp và phân tích trong một thời gian ngắn sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của những người quản lý.


Mobile App cho nhân viên giao hàng


Giao diện ứng dụng Mobile App
Giao diện ứng dụng Mobile App

Đối với một phần mềm tối ưu tuyến đường, Web App sẽ được xây dựng để giúp cho người quản lý có thể tối ưu tuyến đường và theo dõi lộ trình trong thời gian thực. Vì vậy, Mobile App sẽ đóng vai trò kết nối cho những người tài xế trong việc thực hiện đơn hàng cùng với cập nhật tác vụ đi kèm. Thực tế thì Mobile App sẽ cung cấp lộ trình tối ưu cho tài xế và các tài xế sẽ chụp ảnh Check-In để cập nhật tiến độ giao hàng cho những người quản lý tiện theo dõi. Việc này sẽ thay thế hoàn toàn các loại giấy tờ phức tạp và tiết kiệm thời gian tính toán lộ trình cho tài xế, giúp cho việc vận chuyển trở nên hiệu quả hơn.

Nâng cao sự hiệu quả đồng thời cắt giảm chi phí


Cắt giảm chi phí một cách hiệu quả
Cắt giảm chi phí một cách hiệu quả

Các giải pháp tối ưu lộ trình đóng một vai trò rất quan trọng khi mà các nhà cung cấp logistics luôn phải nghĩ cách để giảm chi phí vận chuyển. Đặc biệt là khi họ phải đầu tư rất nhiều cho việc quản lý một số lượng lớn đội xe thì với phần mềm tối ưu tuyến đường, mọi việc sẽ được giải quyết một cách tự động.


Hơn nữa, còn có rất nhiều chi phí phát sinh liên quan trực tiếp đến lỗi của con người như sự chậm trễ trong việc giao hàng dẫn đến sự không chắc chắn của các công ty vận chuyển. Trong những trường hợp như vậy, công nghệ sẽ giúp cho bạn giải quyết mọi vấn đề khó khăn bằng cách tối ưu hoá các tuyến đường và các hoạt động giao nhận.


Nhìn chung thì các phần mềm lập kế hoạch lộ trình tối ưu có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng như giao hàng nhanh chóng, đồng nghĩa với việc giúp tăng sự hài lòng của khách hàng. Điều này tạo nên một tiền đề giúp thúc đẩy doanh thu và cắt giảm chi phí cho bất cứ doanh nghiệp nào.



0 comments
  • Facebook Social Icon
  • LinkedIn Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Twitter Social Icon
bottom of page